ไม่พบผลการค้นหา
ท่านผู้นำ คิม จองอึน ยินดีเชิญโป๊ปฟรานซิสไปเยือนกรุงเปียงยาง เกาหลีเหนือ โดยฝากคำเชิญผ่านนายมุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ที่มีกำหนดการเยือนวาติกันในสัปดาห์หน้า

นายมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวว่า นายคิมจองอึน ผู้นำเกาลหีเหนือยินดีที่จะเชิญโป๊ป ฟรานซิส ประมุขแห่งศาสนจักรโรมันคาทอลิกไปเยือนกรุงเปียงยาง ทั้งนี้คำเชิญดังกล่าวจะถูกส่งไปให้โป๊ปในสัปดาห์หน้าตามกำหนดการเยือนนครรัฐวาติกันของนายมุนแจอิน

นายคิมอึยคยอม โฆษกรัฐบาลเกาหลีใต้กล่าวว่า นายคิม จองอึนได้กล่าวกับนายมุน แจอิน ระหว่างการประชุมสันติภาพครั้งที่ 3เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยผู้นำเกาหลีเหนือต้องการฝากสารถึงวาติกัน เพื่อให้ทางวาติกันรับทราบว่า ทางเกาหลีเหนือมีความตั้งใจจริงในการสร้างสันติภาพ

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผู้นำเกาหลีเหนือส่งคำเชิญประมุขแห่งศาสนจักรโรมันคาทอลิก โดยเมื่อปี 2000 นายคิมจองอิล บิดาของนายคิมจองอึน ได้ส่งคำเชิญโป๊ปจอห์น พอลที่ 2 ไปเยือนกรุงเปียงยาง หลังจากที่โป๊ปกล่าวว่า 'มันจะเป็นเรื่องมหัศจรรย์ ถ้าเขาได้ไปเยือนเปียงยาง' ซึ่งคำเชิญดังกล่าวถูกส่งผ่านนายคิมแดจุง ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในช่วงเวลานั้นไปยังวาติกัน แต่ก็ไม่มีการเดินทางเยือนเปียงยางจากทางศาสนจักรแต่อย่างใด 

ปัจจุบันเกาหลีเหนือยังจำกัดเสรีภาพของประชาชนในการนับถือศาสนา รายงานของสหประชาชาติเมื่อปี 2014 ระบุว่า ศาสนิกชนในเกาหลีเหนือจะต้องเผชิญกับการลงโทษจากรัฐหากพบว่ามีการประกอบพิธีกรรมนอกโบสถ์ที่รัฐควบคุม ทั้งนี้เมื่อปี 2012 เกาหลีเหนือได้จับตัว เคนเนธ แบ ผู้สอนศาสนาชาวเกาหลี - อเมริกันที่เข้าไปเผยแพร่ศาสนาคริสต์ และถูกทางการเกาหลีเหนือตัดสินโทษให้ใช้แรงงานหนัก 15 ปี ข้อหาต่อต้านรัฐบาลเกาหลีเหนือ แต่ได้รับการปล่อยตัวออกมาเมื่อปี 2014