ไม่พบผลการค้นหา
โรงแรม 'อินเทอร์คอนติเนนทัล' ในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน ถูกกลุ่มติดอาวุธบุกโจมตีและจับตัวประกันช่วงดึกวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น มีการยิงปะทะระหว่างผู้ก่อเหตุและเจ้าหน้าที่ มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่าหน่วยปฏิบัติการพิเศษของรัฐบาลอัฟกานิสถาน นำกำลังปิดล้อมและตอบโต้กลุ่มติดอาวุธไม่ทราบฝ่ายที่อยู่ในโรงแรมอินเทอร์คอนติเนนทัลตั้งแต่เวลาประมาณ 04:00 น.วันอาทิตย์ 21 มกราคม ตามเวลาท้องถิ่น และพยานที่อาศัยอยู่ไม่ไกลจากโรงแรมเปิดเผยว่า มีเสียงยิงปืนปะทะกันอย่างต่อเนื่องจนถึงช่วงสาย และรถพยาบาลจำนวนมากจอดรออยู่ด้านหน้าโรงแรมเพื่อเตรียมพร้อมช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ

นาสรัต ราฮิมี โฆษกกระทรวงมหาดไทยของอัฟกานิสถานเปิดเผยว่าผู้ก่อเหตุ 2 ใน 4 รายถูกเจ้าหน้าที่สังหาร และห้องครัวที่อยู่บนชั้น 3 ของโรงแรมเกิดไฟไหม้ ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นจุดที่กลุ่มติดอาวุธหลบซ่อนอยู่ก่อนหน่วยพิเศษจะมาถึง ก่อนที่กลุ่มก่อเหตุได้ย้ายไปยังชั้น 4 ของโรงแรม

AP18021178892659.jpg

กลุ่มควันลอยออกมาจากอาคารโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนทัล กรุงคาบูล ในช่วงเช้า หลังจากตลอดคืนมีการยิงตอบโต้กันระหว่างเจ้าหน้าที่กับคนร้าย และเกิดเหตุเพลิงไหม้บริเวณครัว ซึ่งคนร้ายกบดานอยู่

สถานทูตสหรัฐฯ ประจำอัฟกานิสถานประกาศเตือนพลเมืองของตนที่อยู่ในกรุงคาบูลและเมืองอื่นๆ ของอัฟกานิสถานให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังที่เกิดเหตุหรือพื้นที่ชุมชนอื่นๆ แต่ย้ำว่าเจ้าหน้าที่จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีพลเมืองอเมริกันได้รับบาดเจ็บหรือได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากโรงแรมอินเทอร์คอนติเนนทัลเป็นที่พักหรูหราไม่กี่แห่งในกรุงคาบูล จึงเป็นพื้นที่ที่มีชาวต่างชาติรวมกันอยู่หนาแน่น

สหรัฐฯ 'รู้ล่วงหน้า'

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐฯ พบเบาะแสและประกาศเตือนก่อนหน้านี้แล้วว่า กลุ่มติดอาวุธวางแผนจะก่อเหตุในกรุงคาบูลตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมกราคม และเหตุโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่ตัวแทนระดับสูงของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSC เดินทางเยือนอัฟกานิสถานเพื่อรับฟังรายงานความคืบหน้าการแก้ปัญหาความขัดแย้งและเหตุการณ์ไม่สงบในอัฟกานิสถาน

000_XA86P.jpg

ตลอดคืนมีการยิงตอบโต้กัน ทำให้คนร้ายเสียชีวิต 3 ราย พลเรือนเสียชีวิตราว 5 ราย

ต่อมา นาจิบ ดานิช โฆษกกระทรวงมหาดไทยของอัฟกานิสถาน แถลงผลสรุปปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มก่อเหตุเมื่อเวลาประมาณ 13:00 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยระบุว่าผู้ก่อเหตุมีทั้งหมด 3 ราย ลดลงจากจำนวน 4 รายที่มีผู้เผยแพร่ข้อมูลออกมาก่อนหน้านี้ แต่ทั้งหมดเสียชีวิตจากการต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ ส่วนผู้เสียชีวิตที่ไม่ใช่ผู้ก่อเหตุมีจำนวนอย่างน้อย 5 ราย และบาดเจ็บ 6 ราย ขณะที่ผู้อยู่ในโรงแรมอีก 153 รายที่ถูกจับเป็นตัวประกัน ได้รับการช่วยเหลือออกจากที่เกิดเหตุได้อย่างปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีกลุ่มใดออกมากล่าวอ้างว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุ

ทั้งนี้ โรงแรมอินเทอร์คอนติเนนทัลเป็นพื้นที่เฝ้าระวังรักษาความปลอดภัยระดับสูง ทำให้ตกเป็นเป้าโจมตีมาก่อนเมื่อปี 2554 โดยครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 11 ราย และคนร้าย 7 รายถูกวิสามัญทั้งหมด ส่วนเหตุการณ์ครั้งนี้คาดว่าจะเป็นฝีมือของกลุ่มติดอาวุธตอลิบาน ซึ่งต้องการตอบโต้มาตรการกวาดล้างของกองทัพรัฐบาลอัฟกานิสถานและกองทัพของประเทศตะวันตกที่เป็นพันธมิตร 

อ่านเพิ่มเติม: