ไม่พบผลการค้นหา
ตำรวจตรึงกำลังรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 3 กองร้อย พร้อมหน่วยควบคุมฝูงชน รถยก รถสายตรวจ ตั้งจุดคัดกรองตรวจบัตรประชาชนทุกคนเข้า-ออกรอบพื้นที่ หวั่นกลุ่มสร้างสถานการณ์

ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย นัดชุมนุมคนอยากเลือกตั้ง “หยุดยื้อเลือกตั้ง หยุดสืบทอดอำนาจ” โดยนัดหมายในเวลา16.00 น. โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในช่วงก่อน 16.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มทยอยมาร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ เจ้าหน้าที่ได้นำแผงเหล็กมากั้นบริเวณหน้าร้านแมคโดนัลและคัดกรองประชาชนชนที่เข้า-ออก โดยมีการตรวจบัตรประชาชนและถ่ายรูปบุคคลที่เข้า-ออก พร้อมตรวจค้นกระเป๋าเพื่อรักษาความปลอดภัยป้องกันกลุ่มผู้ไม่หวังดีเข้ามาสร้างสถานการณ์ ท่ามกลางความไม่พอใจของประชาชนบางส่วนที่เดินผ่านไปมา นอกจากนี้ยังมีการนำรถขยายเสียง และรถยกมารอไว้ด้วย 

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันว่ายังไม่มีคำสั่งสกัดกั้นการชุมนุม แต่เป็นการวางกำลังเพื่อรักษาความปลอดภัยเท่านั้น

ขณะที่ ฟากฝั่งของประชาชนผู้ร่วมชุมนุมร่วมกันออกเสียงตะโกนยืนยันจุดยืนในการชุมนุมครั้งนี้ คือต้องการการเลือกตั้ง และไม่ต้องการให้มีการสืบทอดอำนาจของ คสช. อย่างไรก็ตาม มีหญิงสาวรายหนึ่ง พยายามจะผ่านจุดตรวจแต่ไม่แสดงบัตรประชาชน เนื่องจากจะขอไปเข้าห้องน้ำ โดยมีปากเสียงกับเจ้าหน้าที่เล็กน้อย ก่อนที่ตำรวจจะอนุญาตให้เดินเข้าไปได้ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้ใช้เครื่องขยายเสียงประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนนำรถจักรยานยนต์ออกไปจากบริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการจราจร

ประชาชนอยากเลือกตั้ง

ด้านพ.ต.อ.พิทักษ์ สุทธิกุล ผกก.สน.ชนะสงคราม เปิดเผยว่า การชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนินวันนี้ (10 ก.พ.) ทางแกนนำขออนุญาตเจ้าหน้าที่ตำรวจทำกิจกรรมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไว้ในเวลา 16.00 - 21.00 น. แต่ทางกรุงเทพมหานครได้นำต้นไม้และแผงเหล็กกั้นมาตกแต่งเพื่อความสวยงาม จึงไม่ทราบว่าแกนนำจะทำกิจกรรมในรูปแบบไหน เนื่องจากไม่มีพื้นที่ และไม่ทราบว่ามวลชนจะเคลื่อนย้ายต้นไม้หรือไม่ 

อย่างไรก็ตาม ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความทางอาญา หากเจ้าหน้าที่ตำรวจพบแกนนำอีก 3 คน (นายรังสิมันต์ โรม นายอานนท์ นำภา และนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์) ที่ได้รับหมายเรียก ก็ต้องจับกุมตัวทันที 

ประชาชนอยากเลือกตั้ง

ทั้งนี้ การปฏิบัติการวันนี้มีเจ้าหน้าที่จาก สน. สำราญราษฎร์ และสน. ชนะสงคราม 3 กองร้อย และเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากกองบังคับการควบคุมฝูงชนนครบาล ได้ประสานกำลังดูแลความเรียบร้อย รวมถึงจัดรถสายตรวจ รถวิทยุไว้แล้ว พร้อมทั้งมีมาตรการตรวจค้นเพื่อรักษาความปลอดภัย ป้องกันมือที่สามเข้ามาสร้างสถานการณ์ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่ามวลชนจะไม่ละเมิดพระราชบัญญัติการชุมนุมในที่สาธารณะ พ.ศ. 2558 

ด้านเพจของกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย Democracy Restoration Group หรือ DRG ระบุว่า "เนื่องจากฝ่ายเจ้าหน้าที่ได้ล้อมรั้ว-เอากระถางต้นไม้มาวางขวางไม่ให้เข้าถึงตัวอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ดังนั้นขอให้ประชาชนที่มาถึงแล้ว ให้กระจายตัวรออยู่บริเวณรอบอนุสาวรีย์ทั้ง 4 มุม และในเวลาประมาณ 16.00 น. จะประกาศจุดรวมตัวกันอีกทีหนึ่ง"

ประชาชนอยากเลือกตั้ง


หมายเหตุ ภาพคัฟเวอร์โดย Rackchart Wong-arthichart