ไม่พบผลการค้นหา
ผ่านไป 1 ปี อดีตเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสนามบินชิคาโกฟ้องสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ หลังจากที่เขาถูกไล่ออกจากงาน เนื่องจากการใช้ความรุนแรงในการเชิญผู้โดยสารลงจากเที่ยวบินจากชิคาโกถึงหลุยส์วิลล์ รัฐเคนตักกี้

เจมส์ ลอง อดีตเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสนามบินชิคาโกฟ้องทางสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ และสถาบันการบินชิคาโก (CDA)ในกรณีที่เขาไม่ได้รับการอบรมเรื่องการใช้กำลังกับผู้โดยสาร หลังจากเหตุการณ์นายแพทย์ชาวเวียดนามถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยใช้ความรุนแรงในการเชิญตัวลงจากเที่ยวบินจากชิคาโกถึงหลุยส์วิลล์ รัฐเคนตักกี้ เมื่อวันที่ 9 เมษายา ปี 2017

ต้นตอของเหตุการณ์เกิดจากสายการบินต้องการให้ผู้โดยสารสละที่นั่งให้กับพนักงานจำนวน 4 คน เพื่อบินไปยังสนามบินอื่น โดยเสนอข้อแลกเปลี่ยนเป็นการเข้าพักในโรงแรม ซึ่งมีมูลค่า 400 ดอลลาร์ หรือราว 14,000 บาท ก่อนจะเพิ่มขึ้นเป็น 800 ดอลลาร์ หรือราว 28,000 บาท รวมถึงตั๋วสำหรับเที่ยวบินในวันต่อไป อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีผู้โดยสารคนใดรับข้อเสนอดังกล่าว ทางสายการบินจึงไล่ถามผู้โดยสารรายคน และเลือกให้ผู้โดยสาร 3 คนลงจากเครื่อง โดย 2 ใน 3 คนที่ถูกเลือกเป็นนายแพทย์ชาวเอเชียและภรรยา

เหตุการณ์ในครั้งนั้นส่งผลให้ ดร.เดา นายแพทย์ชาวอเมริกัน-เวียดนาม ฟันหัก 2 ซี่ จมูกแตกจากการได้รับการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง ทั้งนี้สายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ได้ออกแถลงการณ์ต่อกรณีดังกล่าวรวมทั้งจ่ายค่าชดเชยให้กับทางดร.ดาว แต่ไม่มีการเปิดเผยตัวเลข

อย่างไรก็ตามทางทนายของดร.เดา กล่าวว่า ประสบการณ์ที่ดร.เดาได้รับนั้นเป็นประสบการณ์ที่ยากที่จะลืมและสร้างบาดแผลทางจิตใจให้แก่เขาตั้งแต่เข้าเดินทางออกจากเวียดนามมา

หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวทางสายการบินได้มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายในการให้พนักงานและลูกเรือของสายการบินจะได้ที่นั่งเป็นลำดับสุดท้ายในเที่ยวบินก่อนที่เครื่องบินจะออกเดินทาง

ทั้งนี้หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว นายลองและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอีก 3คน ถูกไล่ออกจากงาน เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ตามการรายงานของหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของชิคาโกกล่าวว่า ข้อเรียนที่นายลองที่ฟ้อง CDAนั้น เขากล่าวว่า ทางCDAควรตระหนักถึงความปลอดภัยที่จะส่งผลให้เกิดการใช้กำลังกับทางผู้โดยสารสายการบินในสถานการณ์ต่างๆ นอกจากนี้ทางบริษัทยังไม่มีการจัดคอร์สอบรมเกี่ยวกับการใช้กำลังพื้นฐานให้แก่พนักงาน แม้ว่าเขาจะเคยเข้ารับการฝึกอบรมโครงการตำรวจใหม่เป็นระยะเวลา 5 เดือน ก็ตาม

" สำหรับความประมาณที่เกิดขึ้นจากความละเลยไม่สนใจของCDA และความล้มเหลวในเรื่องการฝึกอบรมการตอบสนองต่อผู้โดยสารในสถานกาณ์ต่างๆ ซึ่งเขาจะไม่ได้กระทำการในลักษณะที่เขาทำ ซึ่งมีผลให้เกิดการเลิกจ้างงาน"

สำหรับการฟ้องร้องนั้น นายลองได้เรียกร้องให้ทาง CDA จ่ายค่าชดเชยที่เขาควรจะได้รับทั้งเงินเดือน สวัสดิการ รวมไปถึงวันหยุดพักผ่อนประจำปีและประกัน นอกจานี้ยังเรียกร้องให้จ่ายเงินถึงขั้นตอนการดำเนินการทางกฎหมายรวมไปถึงค่าทนายความด้วย

อย่างไรก็ตามทางฝ่ายกฎหมายของสถาบันการบินชิคาโก กล่าวกับรอยเตอร์ว่า ทางบริษัทยังไม่ได้รับข้อร้องเรียนดังกล่าวและปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในกรณีนี้ 

ที่มา BBC และ straitstimes

ข่าวที่เกี่ยวข้อง