ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงการต่างประเทศ เตือนนักท่องเที่ยวชาวไทย ระมัดระวังติดตามข่าวสารต่อเนื่อง หลังแผ่นดินไหวที่ประเทศอินโดนีเซีย พร้อมแจ้งสายด่วนติดต่อฉุกเฉิน

น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงข่าวแผ่นดินไหว 6.4 แมกนิจูด ที่เกาะลอมบอก แหล่งท่องเที่ยวในประเทศอินโดนีเซีย เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 29 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตจำนวนอย่างน้อย 10 ราย

ขณะที่ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ขอให้นักท่องเที่ยวชาวไทยในพื้นที่ใช้ความระมัดระวัง โดยตรวจสอบและติดตามข่าวสารจากทางการอินโดนีเซียอย่างสม่ำเสมอ

ทั้งนี้ สามารถติดต่อหมายเลขฉุกเฉินของสถานกุงสุลกิตติมศักดิ์ ณ เมืองเดนปาซาร์ +62 813 37316669 และหมายเลขฉุกเฉินของสถานทูตฯ +62 811 186253 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง



S__5955611.jpg

ส่วนกระแสข่าวว่ามีคนไทยติดอยู่ในเกาะลอมบอกนั้น น.ส.บุษฎี กล่าวว่า สถานทูตไทยในอินโดนีเซียกำลังเร่งตรวจสอบข้อมูลในเรื่องดังกล่าว และพร้อมจะให้ความช่วยเหลือคนไทยอย่างเต็มที่ต่อไป ซึ่งขณะนี้เป็นช่วงวันหยุดยาว อีกทั้งเกาะลอมบอกเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในอินโดนีเซียเช่นเดียวกับเกาะบาหลี หากใครไม่สามารถติดต่อญาติหรือเพื่อนที่ทราบว่าเดินทางไปท่องเที่ยวในเกาะลอมบอกได้ ให้แจ้งมายังสายด่วนกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศที่เบอร์ 02-572-8442 หรือติดต่อผ่านแอพของกรมการกงสุลที่ Thai Consular ได้เช่นกัน

ทั้งนี้ ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ หนูภา แว่น ได้โพสต์ภาพถ่ายที่ระบุว่าเป็นภูเขาไฟรินจานีบนเกาะลอมบอกของอินโดนีเซีย ซึ่งเกิดเหตุดินถล่มบางส่วน ทำให้นักท่องเที่ยวชาวไทยที่อยู่บนภูเขาขณะเกิดเหตุแผ่นดินไหวไม่สามารถเดินทางออกไปจากพื้นที่ได้ เพราะภูเขาถล่มลงมาอยู่เป็นระยะ

ส่วนผู้ใช้เฟซบุ๊กอีกรายในชื่อ 'Rinraphat Kaewwongsa' โพสต์ข้อความ ข้อความช่วยเหลือให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากเจ้าของเฟซบุ๊กติดอยู่ที่ทะเลสาบด้านล่างของภูเขาไฟรินจานี และคาดว่ามีคนไทยประมาณ 150-200 คนอยู่ที่นั่น พร้อมระบุว่า ทุกคนปลอดภัยดี แต่ไม่มีเส้นทางเดินออกไปได้

ด้านกรุ๊ปเฟซบุ๊กของกลุ่ม 'Thailand Mountaineering Club' ได้รวบรวมรายชื่อนักท่องเที่ยวชาวไทยที่โพสต์แจ้งสถานะ เนื่องจากติดอยู่ในเขตแผ่นดินไหว พร้อมประสานหน่วยงานขอรับความช่วยเหลือ บางรายระบุว่า ไกด์แนะนำให้ค้างในจุดที่พักก่อน 1 คืน และพรุ่งนี้ (30 ก.ค.) จึงหาทางลงไปที่หมู่บ้าน รวมทั้งการประสานกับทางการอินโดนีเซีย เพื่อเดินทางกลับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :