ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมการเลือกตั้งของรัสเซียมีมติเป็นเอกฉันท์ 15 ต่อ 0 เสียง ห้ามนายอเล็กซี นาวัลนี ผู้นำคนสำคัญของฝ่ายค้านรัสเซีย ลงสมัครเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปีหน้า

นายอเล็กซี นาวัลนี วัย 41 ปี ผู้นำการเคลื่อนไหวต่อต้านนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ถูกคณะกรรมการเลือกตั้งของรัสเซียตัดสิทธิ์การลงสมัครเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของรัสเซียที่จะมีขึ้นในเดือนมีนาคมปีหน้า โดยคณะกรรมการเลือกตั้งให้เหตุผลว่านายนาวัลนีกำลังต้องโทษคดีฉ้อโกง ซึ่งถือว่าเป็นคดีร้ายแรง และทำให้ต้องถูกตัดสิทธิ์จากการลงสมัครเลือกตั้ง

นายนาวัลนี ออกมาคัดค้านมติของคณะกรรมการเลือกตั้ง ซึ่งเขาจะอุทธรณ์ขอให้มีการตัดสินใหม่อีกครั้ง และถ้าเขายังคงถูกตัดสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้ง เขาจะเรียกร้องให้ชาวรัสเซียคว่ำบาตรและไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งในครั้งนี้ 

นายนาวัลนีเพิ่งได้รับการสนับสนุนจากชาวรัสเซียที่ไม่ชื่นชอบรัฐบาลของนายปูติน ให้เป็นตัวแทนลงสมัครเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซีย โดยนายนาวัลนี ที่วิพากษ์วิจารณ์นายปูตินและรัฐบาลมาตลอด จนถูกจับกุมหลายครั้ง ถูกมองว่าเป็นผู้นำฝ่ายค้านเพียงคนเดียวที่มีโอกาสชนะนายปูตินในการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง 

ภาพ: AP