ไม่พบผลการค้นหา
‘หลงยุค’ โลกออนไลน์วิจารณ์รายการเดินหน้าประเทศไทย วัยทีน หลังออกอากาศไปเมื่อวันที่ 25 ก.พ.61 ล่าสุดในเว็บไซต์ยูทูบ มีผู้เข้าชมกว่า 65,000 ครั้ง กดถูกใจ 31 คน ไม่ถูกใจเป็นหลักพัน

ทีมข่าววอยซ์ออนไลน์พูดคุยกับ ‘วัยทีน’ ย่านสยามสแควร์เกี่ยวกับรายการดังกล่าว ปรากฏว่าส่วนใหญ่ยังไม่เคยดูแต่เห็นคนวิจารณ์ในโลกโซเชียล

“เคยเห็นผ่านๆ ในอินเทอร์เน็ต เท่าที่เห็นก็คิดว่าเขาแต่งตัวแปลกดี เหมือนเขามุ่งจะเจาะกลุ่มวัยรุ่นแต่ดูเหมือนจะเป็นวัยรุ่นผิดยุค” นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 คนหนึ่งกล่าว ด้านแหล่งข่าวคนหนึ่งแลกเปลี่ยนว่า เธอคิดว่าเนื้อหาสาระบางอย่างก็มีประโยชน์ รัฐบาลคงไม่ได้ต้องการทำรายการให้คนไม่ชอบ เพียงแต่ถ้าเป็นวัยรุ่นก็อาจจะเบื่อบ้าง

เมื่อถามว่า ในฐานะคนรุ่นใหม่อยากฟังเรื่องอะไรจากรัฐบาล หลายคนตอบว่าเรื่องการศึกษาเพราะเป็นเรื่องใกล้ตัว นอกจากนี้ยังมีเรื่องการคมนาคม การเมือง เศรษฐกิจ บ้างอยากดูสารคดี การ์ตูน รวมทั้งอยากให้รัฐบาลจัดติววิชาต่างๆ เนื่องจากรัฐบาลมีอำนาจในการเข้าถึงช่องต่างๆ ทั่วประเทศให้ออกอากาศอยู่แล้ว หากรัฐบาลจัดติวอาจจะดีต่อเยาวชนบางส่วนที่ไม่สามารถเรียนพิเศษได้

ในขณะที่แหล่งข่าวอีกคนกล่าวว่า “ผมคิดว่าต้องถามเขาว่า เขาฟังอะไรจากวัยรุ่นบ้างมากกว่า เพราะดูจากสื่อส่วนใหญ่ เขาไม่ได้ฟังวัยรุ่นจริงๆ ไม่ใช่แค่ฟังวัยรุ่น แต่ฟังทุกคน ถามทุกคนแหละ ผมคิดว่าเขาอยากจะให้เรารับรู้ในสิ่งที่เขาอยากให้เรารับรู้มากกว่า แต่เขาอาจจะไม่รู้ว่าจริงๆ เราอยากจะรับรู้อะไร ถ้าเป็นประเด็นหลักๆ ผมว่าน่าจะเป็นการเลือกตั้งมั้ง”

ด้านสำนักข่าวออนไลน์ The MATTER นำเสนอข้อมูลงบประมาณในการผลิตรายการเดินหน้าประเทศไทย โดยพบว่า “ในปีงบประมาณปี 2559 (ระหว่างเดือน ต.ค.2558 – ก.ย.2559) ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก ใช้จ่ายเงินภาษีอย่างน้อย 18.07 ล้านบาท จ้างเอกชนผลิตรายการเดินหน้าประเทศไทย เพื่อออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ รวม 6 สัญญา มูลค่าสัญญาระหว่าง 2.66 – 3.33 ล้านบาท นอกจากนี้ยังจ้างล่ามภาษามือให้กับรายการอีก 5 แสนบาท” และเพิ่มเติมว่า “วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง ทุกสัญญาจะใช้วิธี ‘พิเศษ’ ไม่มีการเปิดประมูลแต่อย่างใด”