ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลเกาหลีเหนือแสดงท่าทีว่ามีความพร้อมที่จะเจรจากับสหรัฐฯเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งบนคาบสมุทรเกาหลี ขณะที่กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯก็บอกว่าจะจับตาดูท่าทีของรัฐบาลเกาหลีเหนือว่ามีความจริงใจที่จะเจรจากับสหรัฐฯมากน้อยแค่ไหน

รัฐบาลของเกาหลีใต้เปิดเผยว่ารัฐบาลของเกาหลีเหนือมีความเต็มใจที่จะเจรจากับสหรัฐฯเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งบนคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งการเปิดเผยครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่นายมุนแจอิน ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ ได้พบกับพลเอก คิมยง-ชอล รองประธานคณะกรรมการพรรคแรงงานเกาหลีเหนือและเป็นอดีตหัวหน้าหน่วยข่าวกรองของเกาหลีเหนือ ที่เดินทางมาร่วมพิธีปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในเมืองพยองชาง ของเกาหลีใต้

แม้รัฐบาลเกาหลีเหนือจะยังไม่มีแถลงการณ์ยืนยันข้อมูลของรัฐบาลเกาหลีใต้ แต่ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เกาหลีเหนือก็แสดงท่าทีว่ามีความพร้อมที่จะเปิดการเจรจากับรัฐบาลสหรัฐฯโดยไม่มีข้อแม้

ด้านกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯก็ได้แสดงความคิดเห็นต่อท่าทีล่าสุดของเกาหลีเหนือว่าการเจรจา ไม่ว่าจะเป็นการเจรจาใดๆกับเกาหลีเหนือมีเป้าหมายสูงสุดก็คือการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และสหรัฐฯจะคอยดูว่าที่เกาหลีเหนือกล่าวว่าพร้อมจะเจรจานั้นจะนำไปสู่ขั้นแรกของการเจรจาได้จริงหรือไม่

amd02.jpg

แม้ว่าการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่เพิ่งจะปิดฉากลงไปเมื่อวานนี้ นายไมค์ อิวานกา ทรัมป์ ลูกสาวของโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ได้เดินทางไปร่วมพิธีปิด และยืนอยู่ข้างๆ พลเอก คิมยง-ชอล ตลอดเวลา แต่ทั้งคู่ก็ไม่ได้พูดคุยอะไรกัน รวมทั้งตอนที่ นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯเดินทางไปร่วมพิธีเปิด ก็ไม่ได้พบปะหรือพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลเกาหลีเหนือที่มาร่วมงานด้วย แม้ว่าในตอนแรก นายไมค์ เพนซ์ มีกำหนดการจะพบปะกับตัวแทนของรัฐบาลเกาหลีเหนือ แต่ว่าทางเกาหลีเหนือกลับยกเลิกกำหนดการอย่างกะทันหัน

ภาพ: AP