ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ชี้การเลือกตั้งครั้งนี้อาจมีการเมือง 3 ขั้ว ย้ำ ปชป. เมินเล่นการเมืองเลือกขั้ว ยันไม่จับมือ พปชร. เหน็บ 'ประยุทธ์' ไม่ยึดเจตนารมณ์กฎหมาย พร้อมลงบัญชีฯนายกฯ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุกรณี อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 17 คนย้ายไปสังกัดพรรคการเมืองอื่น ว่า ไม่มีปัญหา เพราะการเลือกตั้งทุกครั้งก็มีปรากฏการณ์แบบนี้ ตนมั่นใจว่าในพื้นที่ที่มีคนออกไป เราจะมีคนที่มีคุณภาพมาแทนที่และสามารถทำงานให้ประชาชนได้เป็นอย่างดี จึงถือเป็นเรื่องดีที่ตอนนี้การโยกย้ายสิ้นสุดลงแล้ว และเชื่อว่าคนที่ไปคิดตัวเลขสมการแบบเดิม ก็จะไม่เป็นอย่างที่คิดว่ามีอดีตส.ส.มาก เพราะหลังเลือกตั้งแล้ว เขาอาจยังมีอดีตส.ส.จำนวนมากอยู่ ทั้งนี้ การเลือกตั้งทุกครั้งมีคนใหม่เข้ามาร้อยละ 20-30 เพราะฉะนั้นความเปลี่ยนแปลงเกิดได้ตลอด

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ต้องการให้การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปี 2562 เป็นการเลือกตั้งที่ประเทศกับประชาชนได้ประโยชน์ จึงต้องหนีจากการนับหัวอดีตส.ส. เพราะต้องให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นเรื่องที่ประชาชนจะเลือกว่าต้องการให้ประเทศไทยเดินไปทิศทางไหน ทั้งนี้การเมืองอาจมีมากกว่า 3 ขั้ว คือ พรรคพลังประชารัฐ เพื่อไทย และประชาธิปัตย์ก็ได้ แล้วแต่ว่าจะมีใครเสนอตัวเป็นขั้วที่ 4 ที่ 5 หรือไม่ แต่ความพยายามที่จะบีบให้เหลือ 2 ข้างนั้นไม่จริง และพรรคประชาธิปัตย์ไม่สนใจเล่นเกมเลือกขั้ว เพราะประเทศมีทางเลือกที่ดีกว่านั้น จึงต้องการยกระดับให้ประเทศเดินไปข้างหน้าได้

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยใช้กลยุทธ์แตกแบงก์พันเป็นแบงก์ร้อย ส่วนพรรคพลังประชารัฐใช้วิธีรวมแบงก์ร้อยเป็นแบงก์พัน แล้วพรรคประชาธิปัตย์จะใช้กลยุทธ์ทางการเมืองอย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เราไม่ได้สนใจเรื่องแบงก์ แต่สนใจว่าอยากยกระดับการเมืองไทยให้หลุดพ้นจากการใช้เล่ห์เหลี่ยม ใช้ช่องของกฎหมายหรือวิธีต่อรองเพื่อแบ่งปันผลประโยชน์ พรรคประชาธิปัตย์เสนอแนวทางตรงไปตรงมา

ส่วนกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศพร้อมลงบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมือง รอเพียงคนมาทาบทามนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่แปลกใจ แต่การที่ พล.อ.ประยุทธ์และรัฐมนตรีทั้งหลายยึดถือเพียงแค่ว่าตามกฎหมาย โดยไม่ดูเจตนารมณ์นั้น แสดงให้เห็นว่าเขาไม่มีความพยายามที่จะยกระดับการเมืองให้ดีขึ้น และขอยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่คิดที่จะจับมือกับพลังประชารัฐ เพราะเสนอตัวเป็นทางหลักของประเทศ และจะแข่งขันบนแนวคิดนี้โดยเคารพการตัดสินใจของประชาชน