ไม่พบผลการค้นหา
อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ชี้ลูกพะยูนที่พลัดหลงจากแม่เริ่มแข็งแรงแล้ว คาดอีกประมาณ 6 เดือนหากแข็งแรงและหาอาหารกินเองได้ตามธรรมชาติจะปล่อยกลับคืนสู่ท้องทะเล

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า หลังพบลูกพะยูนเพศเมียอายุประมาณ 1 ปี พลัดหลงจากแม่ และว่ายน้ำตามเรือเข้าเขตจังหวัดกระบี่ เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ที่ผ่านมา แล้วนำตัวมาดูแลฟื้นฟูสภาพแบบธรรมชาติบริเวณจุดชมพะยูน ตำบลเกาะลิบง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง

โดยทีมสัตวแพทย์ของศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันจังหวัดภูเก็ต ทช. พบว่าลูกพะยูนตัวดังกล่าวหรือ "เจ้ามาเรียม" มีสุขภาพแข็งแรงดี ความสมบูรณ์ของร่างกายอยู่ในระดับที่ผอม จึงให้นมและสารอาหารที่ทดแทนอย่างเพียงพอต่อการเจริญเติบโต ส่วนอาการอื่นๆ ยังไม่พบความผิดปกติ ซึ่งทีมสัตวแพทย์ยังต้องติดตามเฝ้าระวังและดูแลเรื่องของโภชนาการหลักอย่างใกล้ชิด เบื้องต้นเจ้ามาเรียมสามารถตอบสนองการกินนมและหญ้าทะเลได้อย่างดี ปัจจุบันทีมสัตวแพทย์จะให้นมประมาณ 1-2 ลิตรต่อวัน พร้อมกับให้วิตามินและแร่ธาตุอื่นๆ ที่สำคัญ โดยการให้นมจะให้ไปเรื่อยๆ ตามความต้องการในแต่ละวันถือเป็นการเลี้ยงดูแบบธรรมชาติที่ลูกพะยูนจะต้องกินนมแม่ได้ทั้งวัน รวมถึงพาเจ้ามาเรียมว่ายน้ำเพื่อให้ลำไส้ขยับตัวลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อเหมือนเด็กทารก ที่สำคัญเป็นการออกกำลังกายและลดความเครียดให้กับเจ้ามาเรียมได้

ทั้งนี้ คาดว่าประมาณ 6 เดือนหากมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงและหาอาหารกินเองได้ตามธรรมชาติ จะปล่อยเจ้ามาเรียมกลับคืนสู่ท้องทะเลต่อไป