ไม่พบผลการค้นหา
หวังอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ออกประณาม แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ที่ยังคงเดินหน้าการเยือนประเทศในเอเชีย หลังการเดินทางเยือนไต้หวันอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ (3 ส.ค.) ว่าเป็นสิ่งที่ “คลุ้มคลั่ง ขาดความรับผิดชอบ และไร้เหตุผล”

ในที่ประชุมของชาติอาเซียนวันนี้ (4 ส.ค.) ซึ่งมีหวังเข้าร่วมด้วยนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนยืนยันว่า การซ้อมรบที่เริ่มต้นขึ้นในวันนี้บริเวณรอบเกาะไต้หวัน เป็นไปเพื่อการตอบรับต่อการเดินทางเยือนไต้หวันของเพโลซี โดยการเดินทางเยือนไต้หวันของประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ ได้สร้างความโกลาหลในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกขึ้นมาอีกครั้ง

ปัจจุบันนี้ กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนกำลังทำการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน 6 โซน ซึ่งเป็นการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในภูมิภาคช่องแคบไต้หวัน เพื่อตอบรับกับการเดินทางเยือนไต้หวันของเพโลซี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ที่เดินทางเยือนเกาะแห่งนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปี

ในทางตรงกันข้าม เพโลซีที่เดินทางเยือนเกาหลีใต้อยู่ในขณะนี้ ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันกับ คิมจินเพียว ประธานสภาผู้แทนราษฎรเกาหลีใต้ เพื่อตอกย้ำว่าสหรัฐฯ ยังคงให้คำมั่นสัญญา ในช่วยเหลือเกาหลีใต้เพื่อการป้องปราบ รวมถึงการถอนอาวุธนิวเคลียร์ออกจากภูมิภาค ในขณะที่เกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าโครงการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ของตนเองอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เกาหลีเหนือเป็นอีกหนึ่งชาติที่ออกแถลงการณ์ประณามการเดินทางเยือนไต้หวันของเพโลซี

AFP - แนนซี เพโลซี เกาหลีใต้

การเดินทางเยือนไต้หวันของประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ส่งผลให้จีนเกิดความไม่พอใจอย่างมาก เนื่องจากทางการจีนเองอ้างอำนาจอธิปไตย และบูรณภาพแห่งดินแดนของตนเหนือแผ่นดินไต้หวัน ถึงแม้ว่าไต้หวันในปัจจุบันจะมีอำนาจอธิปไตย และมีรัฐบาลปกครองตนเองอย่างเป็นรูปธรรม

อย่างไรก็ดี สหรัฐฯ ยืนยันว่า ตนยังคงยึดถือแนวทางนโยบายจีนเดียว ถึงแม้ว่าสหรัฐฯ จะยังคงรักษาความสัมพันธ์อย่างไม่เป็นทางการอันใกล้ชิดกับไต้หวันอยู่ก็ตาม ผ่านการขายอาวุธให้แก่ไต้หวัน เพื่อใช้ในการป้องกันตนเองจากภัยคุกคามนอกรอบเกาะ

ในการพูดที่ที่ประชุมรัฐมนตรีว่าการะทรวงการต่างประเทศของชาติสมาชิกอาเซียน ณ กรุงพนมเปญของกัมพูชา หวังยืนยันว่า จีนได้กระทำทุกอย่างเท่าที่จะกระทำได้แล้ว เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดวิกฤตขึ้นมาในครั้งนี้ แต่จีนไม่สามารถ “ปล่อยให้ผลประโยชน์หลักสำคัญได้รับการกระทบกระเทือนได้”

คำกล่าวของหวัง เกิดขึ้นหลังจากที่อาเซียนได้ออกคำเตือนก่อนหน้าว่า ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในไต้หวันอาจจุดชนวนความขัดแย้งเป็นวงกว้างในภูมิภาคนี้ โดยอาเซียนเรียกร้องให้มีการระงับยับยั้งอย่างสูงสุด และขอให้ต่อต้านการดำเนินการใดๆ ที่จะเป็นการยั่วยุ ก่อนย้ำอีกว่า สถานการณ์ดังกล่าวอาจนำไปสู่ “การคาดคะเนที่ผิดพลาด การเผชิญหน้าที่รุนแรง ความขัดแย้งแบบวงกว้าง และผลที่คาดเดาไม่ได้ในหมู่มหาอำนาจ”

อย่างไรก็ดี หวังกล่าวว่าไต้หวัน “จะหวนคืนสู่อ้อมกอดของมาตุภูมิ” โดยรัฐบาลจีนเคยขู่ว่า ตนพร้อมจะยึดเกาะไต้หวันให้กลับมาเป็นส่วนหนึ่งของตนอีกครั้ง ไม่ว่าจะด้วยความพยายามใดๆ ก็ตาม ซึ่งหมายรวมถึงการใช้กำลังเข้ายึด หากวิธีการอื่นๆ ไม่ประสบกับความสำเร็จ 


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-62419855?fbclid=IwAR3OCSR9av-_0Abqx07X4N2fmbVq_pmAdJoHxCsVEhCHgxOYlhbLmgysXrc