ไม่พบผลการค้นหา
ฝีมือการคุมระบาดโควิด-19 ของรัฐบาลนิวซีแลนด์-ออสเตรเลีย ส่งผลหลายเมืองของประเทศติด 10 อันดับเมืองน่าอยู่ที่สุดของโลกในปีนี้

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำการจัดอันดับเมืองน่าอยู่ที่สุดในโลกพลิกโผ จากผลการสำรวจโดยดิอีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต (อีไอยู) เกี่ยวกับเมืองที่น่าอยู่ที่สุดในโลกในปี 2021 ทำให้เมืองโอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ ทะยานขึ้นสู่อันดับ 1 ตามมาด้วย 2.นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น 3.เมืองแอดิเลด ประเทศออสเตรเลีย ส่วนกรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น และกรุงเวลลิงตันในนิวซีแลนด์นั้นครองอันดับ 4 ร่วมกัน แซงหน้ากรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียที่ครองแชมป์มาหลายปี

กรุงเวียนนา เมืองหลวงของออสเตรีย ติดอันดับ 1 เมืองน่าอยู่ที่สุดในโลกจากการจัดอันดับของอีไอยูมาตลอดตั้งแต่ปี 2018 โดยกรุงเวียนนาและนครเมลเบิร์นของออสเตรเลียมีคะแนนสูสีกันเป็นอันดับ 1 มาหลายปีในการสำรวจเมืองน่าอยู่ 140 เมืองทั่วโลก แต่ผลจากการควบคุมการระบาดของเชื้อโควิด-19 ของนิวซีแลนด์ผ่านมาตรการล็อกดาวน์ รวมถึงลักษณะภูมิประเทศที่เป็นเกาะแยกตัวจากประเทศอื่น ถือเป็นส่วนสนับสนุนให้เมืองต่างๆของนิวซีแลนด์สามารถครองอันดับต้นๆของเมืองที่น่าอยู่ที่สุดในโลกได้

“มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดของนิวซีแลนด์ทำให้สังคมกลับมาเปิดใหม่ได้ และส่งผลให้พลเมืองในเมืองโอ๊คแลนด์และกรุงเวลลิงตัน สามารถกลับมาใช้ชีวิตเหมือนช่วงก่อนการระบาดของไวรัสโคโรนา” อีไอยุ ระบุในแถลงการณ์

ครั้งล่าสุดที่เมืองโอ๊คแลนด์ติดอันดับท็อป 10 ในการจัดอันดับเมืองน่าอยู่ที่สุดในโลกของอีไอยู คือเมื่อปี 2017 โดยอยู่อันดับที่ 8 ส่วนเมืองน่าอยู่อันดับ 8 ในปีนี้ เป็นการครองอันดับร่วมกันระหว่างนครเมลเบิร์นและนครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ ในขณะที่กรุงเวียนนาหล่นไปอยู่อันดับที่ 12

สำหรับเมืองที่อันดับขยับขึ้นมากที่สุดคือ โฮโนลูลู รัฐฮาวายของสหรัฐ ที่ขึ้นมาอยู่อันดับ 14 ในปีนี้ โดยขยับขึ้น 46 อันดับ เหตุเพราะความสามารถในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 และโครงการฉีดวัคซีนที่ทำได้อย่างรวดเร็ว 

อย่างไรก็ดี กรุงดามัสกัสของซีเรียยังคงเป็นเมืองใหญ่ที่ใช้ชีวิตอยู่ได้ยากลำบากที่สุด เนื่องจากสงครามกลางเมืองที่ยังดำเนินอยู่

อีไอยู แถลงเพิ่มเติมว่า “การระบาดของโควิด-19 ทำให้เกิดความสูญเสียอย่างมากต่อความน่าอยู่ของโลก เมืองต่างๆทั่วโลกน่าอยู่น้อยลงเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงก่อนการระบาดของโรคนี้ และเราเห็นว่าหลายภูมิภาค เช่น ทวีปยุโรปได้รับผลกระทบหนักเป็นพิเศษ” 

ทั้งนี้ เกณฑ์การประเมินเมืองที่น่าอยู่ที่สุดในโลกของอีไอยูใช้ 5 ตัวชี้วัด ได้แก่ เสถียรภาพ, สาธารณสุข, การศึกษา, โครงสร้างพื้นฐาน, วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม.

ที่มา: EIU , Reuters