ไม่พบผลการค้นหา
'สมคิด เชื้อคง' นำเสนอญัตติตั้ง กมธ.วิสามัญตรวจสอบก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ล่าช้า ชี้ต้องให้ฝ่ายการเมืองทุกพรรคร่วมดูว่า 5 ปีที่ผ่านมาภายใต้การบริหาร คสช. เกิดอะไรขึ้นกับการก่อสร้างจนไม่แล้วเสร็จ ทำให้สภาผู้แทนราษฎรต้องประชุมเร่ร่อน พร้อมทั้งให้ประชาชนได้รู้ที่มาของการก่อสร้าง

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะ ส.ส.ที่เสนอญัตติขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ โดยระบุว่า ส่วนตัวพร้อม ส.ส.ไม่น้อยกว่า 20 คนได้ร่วมกันยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร นั้นเพื่อต้องการทราบความเป็นไปเป็นที่่มาทั้งหมดไม่ให้คลางแคลงใจว่าการก่อสร้างอาคารัฐสภาแห่งใหม่ ย่านเกียกกายได้ขยายกี่ครั้ง ต่อสัญญากี่ครั้ง ทำไมต้องต่อเวลา สร้างไม่เสร็จ กลายเป็นว่าผู้รับจ้าง ต้องเรียกร้องไปยังหน่วยงานราชการอีก ซึ่งตนเห็นแต่ข่าวยังไม่เห็นเอกสาร ดังนั้น เรื่องต่างๆ เหล่านี้ควรได้รับการอธิบายให้ประชาชนได้รับทราบ จะได้ไม่มีปัญหา ถ้ามันถูกต้องก็จะได้ฟอกขาวให้เจ้าหน้าที่ทำงาน และยังฟอกขาวให้ผู้รับเหมาที่กล่าวหาเขาว่าผิดด้วย รวมทั้งต้องการให้พี่น้องประชาชนเห็นว่างบประมาณกว่าหมื่นกว่าล้านบาทที่ใช้ก่อสร้าง ไม่ใช่หาที่สิ้นสุด ส่วนตัวจึงเรียกร้องให้ทุกพรรคการเมืองในสภาผู้แทนราษฎรมาร่วมตรวจสอบการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ด้วย 

"ทุกอย่างกลายเป็นปัญหาเหมือนสภาผู้แทนราษฎรเร่ร่อน ยื่นญัตติให้ฝ่ายการเมืองดูบ้างว่าเกิดอะไรในช่วง 4-5 ปีที่คสช.เข้ามาควบคุมอำนาจ ซึ่งต้องรอประธานสภาฯ บรรจุวันไหนก็อยู่ท่านประธานสภา ซึ่งผมก็พร้อมที่จะอภิปรายในสภาฯ เพื่อขอมติสภาตั้งกรรมาธิการวิสามัญ อยากให้ทุกท่านที่เป็น ส.ส.ได้เข้าใจงานสภา ไม่ใช่ทำงานแล้วนั่งรอสภาใหม่อยู่อย่างนี้" นายสมคิด ระบุ

รัฐสภาใหม่ต่อเวลาก่อสร้าง 3 ครั้ง ขีดเส้น ธ.ค. 62 ต้องเสร็จสมบูรณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ใช้งบประมาณกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท ด้วยพื้นที่ 3.7 แสน ตร.ม. เริ่มการก่อสร้างครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2556 -24 พ.ย. 2558 ขยายเวลาก่อสร้างครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 25 พ.ย. 2558 – 15 ธ.ค. 2559 ขยายเวลาก่อสร้าง ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 16 ธ.ค.2559 – 9 ก.พ. 2560 และขยายเวลา ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 10 ก.พ. 2560 – 15 ธ.ค. 2562 

พรเพชร รัฐสภาใหม่ ห้องประชุมจันทรา

ทั้งนี้ รัฐสภาแห่งใหม่ ย่านเกียกกาย ผ่านการออกแบบเห็นชอบให้ใช้สถานที่เกียกกายเป็นที่ตั้งรัฐสภาแห่งใหม่ และอนุมัติงบประมาณก่อสร้างมา 5 รัฐบาล ไล่ตั้งแต่รัฐบาลสมัคร สุนทรเวช รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รัฐบาลสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 1 จนเข้าสู่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ 2 ก็ยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ โดยไทม์ไลน์การก่อสร้างห้องประชุม ส.ส. และส.ว. เดิมทีวางไว้ให้ห้องประชุมพระจันทรา ที่ใช้สำหรับประชุมวุฒิสภาต้องแล้วเสร็จในปลายปี 2561 ขณะที่ห้องประชุมพระสุริยันที่ใช้สำหรับ ส.ส. ต้องเรียบร้อยในเดือน มี.ค. 2562 แต่ล่าสุดการก่อสร้างก็ยังไม่เรียบร้อย 

ขณะที่ นายโชติจุฑา อาจสอน ที่ปรึกษาโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ระบุเมื่อต้นปี 2561 ผ่าน 'วอยซ์ ออนไลน์ ว่า อาคารรัฐสภาแห่งใหม่จะเสร็จสมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์ได้ในเดือน ธ.ค. 2562

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้แจ้งต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า แม้ผู้รับเหมาก่อสร้างรัฐสภาใหม่ ยืนยันว่าสิ้นเดือน มิ.ย. จะสามารถใช้ห้องประชุมจันทราสำหรับการประชุมวุฒิสภาได้ แต่อุปกรณ์การลงคะแนนหรือเครื่องเสียงยังไม่มี จึงไม่แน่ใจว่าจะใช้ได้หรือไม่ เพราะมีที่นั่งเพียง 350 ที่นั่ง หากจะใช้ห้องได้จริงก็จะต้องเป็นปลายปี 2562 ดังนั้น การแถลงนโยบายต่อรัฐสภาของรัฐบาล จะต้องหารือกับเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรที่ต้องเช่าหอประชุมทีโอทีต่ออีก 1 เดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง