ไม่พบผลการค้นหา
คลังฯ สะท้อนตัวเลขความเชื่อมั่นเศรษฐกิจ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือดีสุด 66.7 โดยปัจจัยจากเกษตรกรรม รองมาเป็นภาคตะวันออกมีปัจจัยจากอีอีซี

กระทรวงการคลังแถลงตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค ประจำเดือนธันวาคม ยังอยู่ในเกณฑ์ดีทุกภาค

'พิสิทธิ์ พัวพันธ์' ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรฐกิจมหภาค เผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นสูงที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ระดับ 66.7 โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลักจากภาคเกษตรเนื่องจากปริมาณผลผลิตมีทิศทางดีขึ้น และภาคบริการจากการเป็นเมืองท่องเที่ยว สอดรับกับตัวเลขนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ขยายตัวขึ้น โดยตัวเลขนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยในเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา อยู่ที่ 3.36 ล้านคน คิดเป็นการเติบโตร้อยละ 5.9 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า 

ด้านความเชื่อมั่นในภาคตะวันออก ตามมาเป็นอันดับที่ 2 ด้วยระดับ 65.9 ได้รับปัจจัยสนับสนุนหลักจากภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยนับเป็นภาคที่มีตัวเลขดัชนีแนวโน้มอุตสาหกรรมสูงที่สุดถึง 85.2 

ขณะที่ ปัจจัยสนับสนุนจากภาคอุตสาหกรรมด้านผลิตผลทางการเกษตรและการท่องเที่ยวที่ยังเป็นจุดขายอยู่ในหลายจังหวัดทำให้ระดับความเชื่อมั่นขึ้นมาอยู่ที่ 61.8 ส่วนภาคตะวันตก ภาคใต้ กรุงเทพฯ และปริมณฑล และภาคกลาง มีระดับความเชื่อมั่นอยู่ที่ 58.1, 58.3, 56.6 และ 50.5 ตามลำดับ

'พิสิทธิ์' ชี้ว่า ตัวเลขที่ออกมาเป็นบวกในทุกภูมิภาคสะท้อนผลลัพธ์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล รวมถึงปัจจัยสนับสนุนด้านการท่องเที่ยวจากต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม 'พิสิทธิ์' ชี้ว่า ยังต้องจับตาดูเรื่องการบริโภคสินค้าคงทน อาทิ รถยนต์จักรยานยนต์ ที่ลดลง โดยตัวเลขปริมาณรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ในเดือน พ.ย. ลดลงร้อยละ 6.8 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า