ไม่พบผลการค้นหา
ปลายเดือนตุลาคมเป็นช่วงที่หลายประเทศทั่วโลกจะจัดเทศกาลฮาโลวีน พิพิธภัณฑ์ในฝรั่งเศสจึงจัดนิทรรศการ 'แวมไพร์' ในฐานะ 'อมนุษย์' ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในภาพยนตร์ตะวันตก และอยู่คู่กับอุตสาหกรรมบันเทิงมานานกว่า 100 ปีแล้ว

พิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์ในกรุงปารีสของฝรั่งเศส 'Cinematheque Francaise' หรือ CF ระบุว่า 'แวมไพร์' เป็นตัวละครที่ปรากฎอยู่ในภาพยนตร์มาแล้วกว่า 300 เรื่องในช่วง 107 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ยุคภาพยนตร์ขาวดำปี 1913 เรื่อยไปจนถึงภาพยนตร์ที่จะออกฉายในปีหน้า (2020)

อาจกล่าวได้ว่าโดยเฉลี่ยแล้ว ทั่วโลกมีหนังเกี่ยวกับแวมไพร์ออกฉายทุกปี ปีละประมาณ 2 ถึง 3 เรื่อง ทำให้ 'เฟรเดริก บงโนด์' ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ และ 'มาติเยอ ออร์เลออง' ซึ่งเป็นภัณฑารักษ์ ร่วมกันจัดนิทรรศการที่เกี่ยวข้องกับแวมไพร์ขึ้นมา

บงโนด์และออร์เลออง ระบุว่า 'แวมไพร์' เป็นตัวละครยอดนิยมในภาพยนตร์ทุกยุคทุกสมัย ในฐานะ 'ตัวแทน' หรือสัญลักษณ์อะไรบางอย่างที่ท้าทายความเชื่อหรือผิดแปลกไปจากกรอบประเพณีหรือค่านิยมของคนในสังคมยุคนั้นๆ ทำให้ตัวละครนี้มีขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ชมภาพยนตร์ที่อยากเห็นอะไรแปลกใหม่

ด้วยเหตุนี้ ตัวละครที่เป็น 'แวมไพร์' จึงมักจะถูกนำมาตีความใหม่ในภาพยนตร์หลายยุคหลายสมัย มีทั้งภาพยนตร์สยองขวัญเกรดบี ไปจนถึงภาพยนตร์ที่ได้รับเสนอชื่อชิงรางวัลระดับโลกในยุคหลังๆ

AFP-นิทรรศการแวมไพร์ที่ปารีสในฝรั่งเศส-vampire-แดร็กคูล่า-หนังเก่า-หนังเงียบ-หนังขาวดำAFP-นิทรรศการแวมไพร์ที่ปารีสในฝรั่งเศส-vampire-แดร็กคูล่า-อุตสาหกรรมภาพยนตร์
  • โปสเตอร์ภาพยนตร์และภาพถ่ายขาวดำจากหนังเกี่ยวกับแวมไพร์ถูกนำมาจัดแสดงในนิทรรศการนี้ด้วย

'แวมไพร์' ในภาพยนตร์ยุคแรกๆ ถูกผูกโยงกับ 'ความมืด' และมักจะมีบทบาทในฐานะผู้แหกขนบหรือจารีตประเพณีตัวละคร 'แวมไพร์' จึงมีบทบาทที่หลากหลายมาก เพราะนอกจากจะเป็น 'ผีดูดเลือด' ที่ไม่แก่และไม่ตายง่ายๆ แล้วก็ยังมีวิถีชีวิตที่แตกต่างจากคนทั่วไปในภาพยนตร์อีกด้วย

บทบาทของแวมไพร์ในหนังมีทั้งนักวิทยาศาสตร์ที่ท้าทายอำนาจของศาสนจักร อนารยชน คนรักเพศเดียวกัน รวมถึงผู้ค้าหรือผู้เสพยาเสพติด นิทรรศการแวมไพร์ในกรุงปารีสครั้งนี้จึงได้รวบรวมสิ่งของประกอบฉาก รวมถึงไปรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่เกี่ยวกับแวมไพร์ทั้งหมดให้ผู้เข้าชมรับทราบ 

จนกระทั่งยุค 1990 เป็นต้นมา แวมไพร์ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมป๊อป และมีความดึงดูดใจมากขึ้น โดยยุคนี้มีภาพยนตร์ชื่อดังเกี่ยวกับแวมไพร์หลายเรื่องที่ยังถูกพูดถึงอย่างหวั่นเกรง ชื่นชม ไปจนถึงลุ่มหลง

AFP-นิทรรศการแวมไพร์ที่ปารีสในฝรั่งเศส-vampire-แดร็กคูล่า-นอสเฟอราตู
  • ตัวละครใน 'นอสเฟอราตู' คือแวมไพร์เวอร์ชันเยอรมัน แต่ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกฟ้องว่าละเมิดลิขสิทธิ์บทประพันธ์ 'แดร็กคูลา' ของบราม สโตกเกอร์ และศาลตัดสินว่าผิดจริงจึงถูกห้ามฉาย

ภายในนิทรรศการพูดถึงภาพยนตร์เรื่อง Bram Stoker's Dracula (ปี 1992) ซึ่งเป็นผลงานของผู้กำกับมือรางวัล 'ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา' มีนักแสดงชื่อดังอย่างแกรี่ โอลด์แมน, คีอานู รีฟส์ และไวโนนา ไรเดอร์ ร่วมแสดง โดยอ้างอิงจากบทประพันธ์ของ 'บราม สโตกเกอร์' นักเขียนชาวไอริช ผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้สร้างตัวละครแวมไพร์ที่โด่งดังที่สุดในโลก และภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับรางวัลออสการ์สาขาเครื่องแต่งกายและเมคอัพยอดเยี่ยม

ต่อจากนั้นไม่นานก็มีภาพยนตร์เรื่อง Interview with the Vampire ที่ออกฉายเมื่อปี 1994 โดยมีนักแสดงชายชื่อดังหลายคนประชันบทบาทกันคับคั่ง ไม่ว่าจะเป็น ทอม ครูซ, แบรด พิตต์, คริสเตียน สเลเทอร์ และอันโตนิโอ บันเดราส และถูกมองว่ามีเนื้อหาที่พูดถึงกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน และตามด้วยซีรีส์ดังอย่าง Buffy the Vampire Slayer ซึ่งเป็นละครที่มีคนติดตามอย่างมากช่วงปลายยุค 90

จนกระทั่งยุคของภาพยนตร์ภาคต่อ Twilight สร้างจากนิยายวัยรุ่นชื่อเดียวกันของ 'สเตเฟนี เมเยอร์' ทำให้ภาพของ 'แวมไพร์' กลายเป็นตัวเอกที่ดึงดูดใจ และเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้มากมายจากการออกฉายทั่วโลก

AFP-นิทรรศการแวมไพร์ที่ปารีสในฝรั่งเศส-vampire-แดร็กคูล่า-อุตสาหกรรมภาพยนตร์-ทไวไลท์-ทไวไลต์-เอ็ดเวิร์ด คัลเลน-เบลล่า สวอน
  • เอ็ดเวิร์ด คัลเลน และเบลล่า สวอน ตัวละครสำคัญจากภาพยนตร์ (และหนังสือ) ทไวไลต์

ส่วนระยะเวลาจัดนิทรรศการเกี่ยวกับแวมไพร์นี้ เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา และจะแสดงต่อไปจนถึงวันที่ 19 มกราคมปีหน้า ซึ่งผู้จัดงานบอกด้วยว่าช่วงวันที่ 31 ตุลาคม ซึ่งเป็นเทศกาลฮาโลวีน จะมีการจัดกิจกรรมพิเศษอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย 

ที่มา: Cinematheque FR/ HPRG/ Vogue/