ไม่พบผลการค้นหา
กสทช. สั่งระงับรายการโฆษณาอาหารเสริมที่ออนแอร์ทางช่องสปริงนิวส์ ช่อง 8 และเคเบิลทีวีอีก 2 ช่อง หลังพบอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. กล่าวว่า กสทช. และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย . ได้ร่วมกันตรวจสอบเนื้อหารายการและโฆษณา โดยพบมี สถานีโทรทัศน์ทั้งดิจิทัลทีวี วิทยุและดาวเทียม ที่นำเสนอเนื้อหาผิดกฎหมาย  

กสทช. จึงมีคำสั่งระงับการออกอากาศรายการโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ขัดต่อกฎหมาย ซึ่งออกอากาศผ่านสถานีโทรทัศน์ 4 ช่อง รวม 6 รายการ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์โกตุ โกล่าคริสตัลเฮิร์บ ซึ่งออกอากาศทางช่อง สปริงนิวส์ ผลิตภัณฑ์ เสริมอาหาร ถั่งเช่าสกัด ผสมเห็ดหลินจือสกัดพลัส ตรา ซีเนเจอร์ และผลิตภัณฑ์ อาหาร เอส.โอ.เอ็ม.ซีแมคซ์ ออกอากศทางช่อง 8 ผลิตภัณฑ์ ดับเบิ้ล แม็กซ์ และไบโอวัน ทางช่องดาวเทียม แอด ทีวี และผลิตภัณฑ์ดับเบิ้ล แม็กซ์ ทางช่องดาวเทียม มิกซ์ เมเจอร์ แชนแนล หลังพบมีการโฆษณาว่าสามารถบำบัดอาการ และรักษาโรคได้ ทั้งที่จดแจ้งเป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริม จึงเข้าข่ายโฆษณาอ้างสรรพคุณเกินจริง รวมทั้งยังพบโฆษณาที่ไม่ได้ขออนุญาต ถือเป็นการสื่อข้อความอันเป็นเท็จ 

โดยจะเข้าข่ายความผิด ตาม พ.ร.บ.อาหาร 2522 มาตรา 40 ข้อหาโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร อันเป็นความผิดตามมาตรา 70 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 41 ข้อหาโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหาร เพื่อประโยชน์ทางการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต มีอัตราโทษตามมาตรา 71 ปรับไม่เกิน 5,000 บาท 

ทั้งนี้ กสทช. จะมีหนังสือแจ้งไปยังผู้ประกอบการสถานีโทรทัศน์ ทั้ง 4 ช่อง ในวันนี้ เพื่อให้ระงับการออกกาศทันที ก่อนส่งเรื่องเข้าสู่กระบวนการพิจารณาตามลำดับ จนกว่าผลการพิจารณาจะเป็นข้อยุติ หากฝ่าฝืนมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 5 ล้านบาท และปรับเป็นรายวัน วันละ 20,000 บาท จนกว่าจะงับการโฆษณาตามคำสั่ง 

ส่วนเจ้าของผลิตภัณฑ์ พิธีกร-ผู้ดำเนินรายการ รวมถึงผู้ร่วมรายการหรือคนรีวิวสินค้า ทาง อย. จะส่งเรื่องต่อให้พนังงานสอบสวนเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 

หลังจากนี้ ทาง อย.จะส่งเจ้าหน้าที่ร่วมปฎิบัติงานกับทาง กสทช. เพื่อความรวดเร็วในการตรวจสอบเนื้อหารายการ ทั้งทางโทรทัศน์ วิทยุ ดาวเทียม และสื่อออนไลน์ ที่เข้าข่ายขัดกฏหมาย เพื่อประโยชน์ต่อผู้บริโภค และจากการมอนิเตอร์ในช่องทางออนไลน์ เบื้องต้นพบความผิดจำนวนมาก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะรีบดำเนินตรวจสอบต่อไป 


อ่านเพิ่มเติม