ไม่พบผลการค้นหา
ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง รับฟ้องคดี 'ทักษิณ ชินวัตร' ให้กระทรวงการคลัง ฟื้นฟูทีพีไอ นัดพิจารณานัดแรก 22 มิ.ย.นี้

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำสั่งประทับฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริตเป็นเหตุให้ผู้หนึ่งผู้ใดเสียหาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

สืบเนื่องจากกรณีนายทักษิณให้ความเห็นชอบกระทรวงการคลัง สมัยที่ ร.อ. สุชาติ เชาว์วิศิษฐ เป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าเป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟู บริษัทอุตสาหกรรมปิโตรเคมีกัลไทย จำกัด (มหาชน) หรือทีพีไอ ซึ่งเป็นบริษัทเอกชน จึงเป็นการกระทำนอกเหนืออำนาจหน้าที่ของกระทรวงการคลัง เพราะกระทรวงการคลังไม่มีอำนาจเข้าไปบริหารบริษัทเอกชน อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ.2546 มาตรา 10 เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ระบบราชการ 

โดยองค์คณะผู้พิพากษา นัดพิจารณาครั้งแรกเพื่อสอบคำให้การจำเลย ในวันที่ 22 มิถุนายนนี้ อย่างไรก็ตาม หากจำเลยไม่มาศาล หลังออกหมายจับ 3 เดือน ศาลมีอำนาจพิจารณาดำเนินการลับหลังจำเลยได้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: