ไม่พบผลการค้นหา
​นักร้องดังของเกาหลีเหนือเป็นหนึ่งในตัวแทนประเทศเข้าร่วมหารือเกี่ยวกับการนำศิลปินมาร่วมแสดงในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เกาหลีใต้ สะท้อนความสัมพันธ์ที่ดีขึ้น แต่ยังคงไม่ราบรื่นนัก

ฮยอน-ซง-วอล นักร้องชื่อดังของเกาหลีเหนือ เดินทางไปกรุงโซลพร้อมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือในการหารือเกี่ยวกับการส่งศิลปินมาร่วมแสดงในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองพยองชางของเกาหลีใต้ในเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้

ฮยอน-ซง-วอล เป็นนักร้องนำของวงโมรันบง วงโปรดนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ และเคยมีข่าวลือออกมาว่า เธอเคยเดทกับนายคิม แต่หายตัวไปช่วงปี 2013 จนคนเข้าใจว่า เธอและสมาชิกวงดังกล่าวถูกสังหารไปแล้ว

การปรากฏตัวของเธอที��กรุงโซลถูกห้อมล้อมด้วยตำรวจที่คอยดูแลความปลอดภัยอย่างแน่นหนา และผู้สื่อข่าวที่คอยติดตามทำข่าวฮยอน-ซง-วอลไปทุกย่างก้าว ในฐานะที่เธอเป็นศิลปินอายุน้อยที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในพื้นที่การเมืองระหว่างประเทศ ดังนั้น สื่อเกาหลีใต้จึงคอยจับตาเธอ และตีความสิ่งที่เธอทำตลอดการเยือนเกาหลีใต้ ทั้งเมนูอาหารเช้าและชนิดกาแฟที่เธอเลือกดื่มระหว่างการเยือนเกาหลีใต้

AP18022097664234.jpg

ขณะเดียวกัน ชาวเกาหลีใต้ประมาณ 30-40 คนได้ออกมาประท้วงเผาภาพนายคิมจองอึนและธงชาติเกาหลีเหนือ เพื่อแสดงออกว่า พวกเขาไม่ต้อนรับชาวเกาหลีเหนือเข้ามาในประเทศ พร้อมเรียกร้องให้สื่อเกาหลีใต้นำเสนอข่าวที่ถูกต้องเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ

นายจอห์น เดลูรี อาจารย์ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของมหาวิทยาลัยยอนเซ แสดงความเห็นว่า สื่อควรระมัดระวังในการนำเสนอข่าวการประท้วงครั้งนี้ เพราะแม้จะมีคนออกมาต่อต้านชาวเกาหลีเหนืออยู่บ้าง และส่วนใหญ่เป็นคนสูงวัย แต่คนจำนวนมากก็มองว่า การที่เกาหลีเหนือตัดสินใจเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกที่เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพถือเป็นสัญญาณที่ดี

อย่างไรก็ตาม ภาพการประท้วงนี้ก็สะท้อนให้เห็นความสัมพันธ์ที่ดูกระอักกระอ่วนระหว่างสองเกาหลี เนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศกลับมาใกล้ชิดกันอย่างรวดเร็วอย่างไม่เคยเป็นมาก่อนในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ทำให้ประชนฝ่ายอนุรักษ์นิยมชาตินิยม มองว่านายมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนปัจจุบัน อ่อนข้อให้เกาหลีเหนือมากเกินไป

ก่อนหน้านี้ นายมุนเคยถูกกล่าวหาว่าฝักใฝ่เกาหลีเหนือจากการเป็นนักการเมืองสายสังคมนิยม และสนับสนุนการเจรจากับเกาหลีเหนือแทนการใช้กำลังทการ และล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ผลสำรวจพบว่าคะแนนนิยมของนายมุนตกต่ำลงมากที่สุดในรอบ 4 เดือน จากร้อยละ 73 เหลือร้อยละ 67 จากการที่เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ประกาศว่าจะส่งทีมฮ็อกกีน้ำแข็งของเกาหลีเหนือและใต้เข้าแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในนามทีมชาติเดียวกัน