ไม่พบผลการค้นหา
สถานีอวกาศขนาดยักษ์ของจีนจะตกลงสู่พื้นโลกภายในไม่เกิน 24 ชั่วโมงข้างหน้า แต่มีโอกาสเป็นอันตรายน้อยมากเนื่องจากตัวสถานีน่าจะถูกเผาไหม้เกือบหมดก่อนตกลงถึงพื้นโลก

องค์การอวกาศยุโรป หรือ ESA รายงานว่าสถานีทดลองอวกาศเทียนกง-1 ของจีน หรือแปลว่า "พระราชวังแห่งสรวงสวรรค์" มีกำหนดจะตกลงสู่พื้นโลกภายใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า หรือภายในวันจันทร์ที่ 2 เมษายนนี้ตามเวลาประเทศไทย แม้ก่อนหน้านี้จะมีการจับตามองการปลดระวางและปล่อยสถานีอวกาศเทียนกงกลับสู่โลกมาอย่างต่อเนื่อง โดยคาดไว้ว่าเทียนกงจะเดินทางถึงพื้นโลกในวันที่ 4 เมษายน

โดยปกติ เมื่อดาวเทียมและสถานีอวกาศต่างๆถูกปลดระวางการใช้งาน ก็จะต้องตกลงสู่พื้นโลก แต่กรณีของเทียนกง-1 ถือเป็นการกลับสู่พื้นโลกของสถานีอวกาศขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา และเทียนกง-1 ยังถือเป็นสถานีอวกาศที่มีชื่อเสียงในระดับโลก เทียบเท่ากับสถานีอวกาศนานาชาติ ISS 

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ยืนยันว่าการตกสู่พื้นโลกครั้งนี้จะไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ โดยโอกาสที่ซากสถานีอวกาศจะตกใส่บ้านเรือนหรือประชาชนมีเพียง 1 ใน 1 ล้านล้านเท่านั้น เนื่องจากระหว่างการผ่านชั้นบรรยากาศโลก เทียนกง-1 จะถูกเผาไหม้จนเกือบหมด และภาพที่จะปรากฏต่อประชาชนบนโลก ก็จะไม่เหมือนภาพการตกของยานอวกาศในภาพยนตร์อันน่าตื่นตาตื่นใจ แต่เป็นลักษณะที่คล้ายกับฝนดาวตก เป็นสะเก็ดเล็กๆที่ลุกไหม้มากกว่า

สถานีทดลองอวกาศเทียนกง-1 มีน้ำหนัก 8.5 ตัน ขนาดกว้าง 3.3 เมตร และยาว 12 เมตร ถูกปล่อยสู่อวกาศครั้งแรกในเดือนกันยายน 2011 โดยรัฐบาลจีนมีเป้าหมายให้สถานีอวกาศแห่งนี้เป็นต้นแบบของสถานีอวกาศถาวรของจีน ซึ่งมีกำหนดปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศในปี 2022 อย่างไรก็ตาม สถานีอวกาศแห่งนี้ขาดการติดต่อกับโลกตั้งแต่ปี 2016 และในเดือนพฤษภาคม 2017 รัฐาลจีนก็แจ้งต่อสหประชาชาติว่าเทียนกง-1 ไม่ได้ถูกใช้งานแล้ว โดยไม่ระบุสาเหตุที่แน่ชัดว่าเหตุใดจึงเลิกใช้งาน