ไม่พบผลการค้นหา
ชาวเวเนซุเอลากว่า 550,000 คน หลั่งไหลข้ามพรมแดนเข้าไปลี้ภัยในประเทศโคลอมเบีย เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจภายในประเทศ

เมื่อวานนี้ (19 ม.ค.) สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองในกรุงโบโกตา ประเทศโคลอมเบีย รายงานว่า ช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา พลเมืองของประเทศเวเนซุเอลาข้ามพรมแดนเข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศโคลอมเบียประมาณ 550,000 คน หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 62 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจภายในประเทศเวเนซุเอลาที่เป็นปัญหาเรื้อรัง และยังไม่มีแนวโน้มจะคลี่คลายได้ง่าย 

“วิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจในประเทศเวเนซุเอลาไม่ได้ทำให้คนโคลอมโบต้องหนีกลับประเทศตัวเองเท่านั้น แต่ยังทำให้คนเวเนซุเอลาอพยพเข้ามาอยู่ในประเทศโคลอมเบียด้วยเช่นกัน” คริสเตียน ครูเกอร์ ผู้อำนวยการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองกล่าว

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลโคลอมเบียพยายามมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมตามความเหมาะสมแก่ชาวเวเนซุเอลา ซึ่งส่วนใหญ่พักพิงอยู่ตามแนวพรมแดนแถบอเมริกาใต้ที่มีความยาวราว 2,200 กิโลเมตร ด้วยการแจกจ่ายอาหาร ยารักษาโรคขั้นพื้นฐาน และเปิดศูนย์พักพิงชั่วคราว

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เมาริซิโอ คาร์ดินาส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวกับผู้สื่อข่าวต่างประเทศว่า รัฐบาลโคลอมเบียสันนิษฐานว่า ค่าใช้จ่ายของประเทศเกี่ยวกับนโยบายรับผู้ลี้ภัยแบบเปิดกว้าง และความมั่นคงกำลังสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมีข้อจำกัดหากการอพยพลุกลามหนัก

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองระบุด้วยว่า ปัจจุบันมีชาวเวเนซุเอลาลงทะเบียนรับบัตรผ่านแดนแล้วจำนวน 1.3 ล้านคน ช่วยให้พวกเขาเดินทางข้ามประเทศได้แบบถูกกฏหมาย และจากสถิติในปี 2017 แสดงให้เห็นว่า ชาวเวเนซุเอลากว่า 37,000 คน ใช้บัตรผ่านแดนเข้ามาในประเทศโคลอมเบียเป็นประจำทุกวัน เนื่องจากพวกเขาต้องการซื้ออาหาร และยารักษาโรค ท่ามกลางภาวะขาดแคลนรุนแรงในประเทศของตัวเอง

000_R48MR.jpg

นอกเหนือจากชาวเวเนซุเอลา 550,000 คน ที่อพยพเข้ามาอยู่ในประเทศโคลอมเบียแล้ว เมื่อปีที่ผ่านมา ชาวเวเนซุเอลาอีก 231,000 คน ได้ใช้ประเทศโคลอมเบียเป็นทางผ่าน เพื่อข้ามไปยังประเทศเอกวาดอร์ 

ทั้งนี้ ฮวน มานูเอล ซานโตส ประธานาธิบดีประเทศโคลอมเบีย กล่าวว่า รัฐบาลสังคมนิยมของนิโกลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ติดอยู่กับความคิดแบบเผด็จการ และยังผลักให้ฝ่ายตรงข้ามลี้ภัยออกนอกประเทศไป

ขณะที่อันตอนิอู กูแตร์รีช เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวในการเยือนโคลอมเบียว่า องค์การสหประชาชาติยินดีมอบความช่วยเหลือ เพื่อให้รัฐบาลเมืองโบโกตาสามารถรับมือกับการไหลบ่าเข้ามาของผู้อพยพชาวเวเนซุเอลาได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: