ไม่พบผลการค้นหา
กองทุนสัตว์ป่า มาเลเซีย เปิดเผยพื้นที่ป่าที่เขตเราบ์ รัฐปาหัง มาเลเซีย ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของเสือโคร่งมลายูกำลังถูกคุกคามจากการถางป่า เพื่อทำสวนทุเรียน หลังจากตลาดทุเรียนของมาเลเซียเป็นที่นิยมในจีนเพิ่มมากขึ้น

พื้นที่ป่าในเขตเราบ์ รัฐปาหัง มาเลเซียกำลังกลายเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั้งจีนและสิงคโปร์ในการจัด 'ทัวร์สวนทุเรียน' ซึ่งปัจจุบันพื้นที่ป่ามีร่องรอยการถูกเผาและเตรียมพื้นที่เพื่อทำสวนทุเรียน หลังจากที่ทุเรียนพันธุ์มุสังของมาเลเซียกำลังเป็นที่นิยมของตลาดจีน

ทั้งนี้ เดิมพื้นที่ป่าในเขตดังกล่าวเป็นที่อยู่ของเสือโคร่งมลายู ซึ่งเป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ของโลกและปัจจุบันเหลือจำนวนประชากรเสือโคร่งพันธุ์ดังกล่าวอยู่ประมาณ 300 ตัวในโลกเท่านั้น

นางสุไลดาห์ อาบิดีน จากกองทุนสัวต์ป่า มาเลเซียเปิดเผยว่า การถางป่าในเขตพื้นที่เขตฮูลู เซ็มปัน ดังกล่าวจะเป็นการทำลายพื้นที่อยู่อาศัยและการดำรงชีวิต ซึ่งส่งผลต่อความอยู่รอดของเสือโคร่งมลายู ซึ่งเสือโคร่งมลายูพบได้เพียงแค่ในมาเลเซียและทางตอนใต้ของไทยเท่านั้น

นางสุไลดาห์เชื่อว่า พื้นที่ดังกล่าวจำนวนกว่า 1,213 เฮกตาร์ หรือ ประมาณ 7,270 ไร่ ในเขตฮูลู เซ็มปันนี้จะเป็นพื้นที่ปลูกทุเรียน ของบริษัท Perbadanan Setiausaha Kerajaan ซึ่งเป็นบริษัทหนึ่งที่มีความสัมพันธ์กับรัฐบาลมาเลเซีย

ทั้งนี้ ทางหน่วยงานป่าไม้ของรัฐปาหังระบุว่า โครงการในพื้นที่ดังกล่าวไม่จำเป็นต้องขออนุญาตจากทางรัฐบาล



000_17W0ED.jpg

ทั้งนี้ ความต้องการทุเรียนที่เพิ่มมากขึ้นในตลาดประเทศจีน ส่งผลให้มาเลเซียขยายพื้นที่ปลูกทุเรียนมากขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่าการทำสวนทุเรียนจะมาทดแทนการทำสวนปาล์มน้ำมันที่มาเลเซียเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ของโลกในปัจจุบัน

ที่มา The guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง