ไม่พบผลการค้นหา
เกิดเหตุประท้วงทั่วแคว้นกาตาลูญญาในสเปน และผู้ประท้วงได้ปะทะกับตำรวจ หลังจากที่อดีตประธานาธิบดีของแคว้นกาตาลูญญาถูกตำรวจจับในเยอรมนีในข้อหากบฏจากการประกาศเอกราชจากสเปน

ชาวกาตาลูญญาหลายหมื่นคนที่ให้การสนับสนุนนายการ์ลัส ปุดจ์ดาโมน อดีตประธานาธิบดีแคว้นกาตาลูญญาผู้ประกาศแยกตัวเป็นเอกราชออกจากสเปน รวมตัวกันในนครบาร์เซโลนาและเมืองใกล้เคียงเพื่อประท้วงการที่ตำรวจเยอรมันเข้าจับกุมนายปุดจ์ดาโมนที่อยู่ระหว่างการเดินทางจากเดนมาร์กกลับไปยังเบลเยียมที่เขาใช้เป็นที่ลี้ภัยตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยตำรวจเยอรมันได้จับกุมนายปุดจ์ดาโมนตามหมายจับของยุโรป ในข้อหายุยงปลุกปั่นและเป็นกบฏ ซึ่งมีโทษสูงสุด 30 ปี หลังจากที่เขาประกาศให้แคว้นกาตาลูญญาเป็นเอกราชตามเจตจำนงของประชาชนที่ไปร่วมลงประชามติแยกประเทศในวันที่ 1 ตุลาคม ปีที่ผ่านมา

acl02.jpg

สำนักข่าวของสเปนประเมินว่าในใจกลางนครบาร์เซโลนามีผู้ออกมาประท้วงกว่า 55,000 คน โดยมีการรวมตัวประท้วงกันที่หน้าสถานกงสุลเยอรมนีและหน้าสำนักงานคณะกรรมการยุโรป โดยผู้ประท้วงต่างตะโกนพร้อมกันว่าการจับกุมที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่น่าละอาย และเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักโทษการเมืองในแคว้นกาตาลูญญาที่ถูกจับกุมทั้งหมด ซึ่งประชาชนที่ออกมาประท้วงบางส่วนได้ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนทำให้มีผู้ประท้วงบาดเจ็บ 17 คน และถูกจับกุมอีก 3 คน

ในวันนี้ (26 มีนาคม) นายปุดจ์ดาโมนจะถูกนำตัวขึ้นศาลในเยอรมนีเพื่อรับฟังข้อกล่าวหา ท่ามกลางสถานการณ์ในแคว้นกาตาลูญญาที่กลับมาตึงเครียดอีกครั้ง เนื่องจากรัฐบาลสเปนใช้ไม้แข็งปราบปรามแกนนำฝ่ายสนับสนุนการประกาศเอกราช โดยศาลสูงของสเปนเพิ่งตัดสินให้อดีตผู้นำกาตาลูญญา 25 คน หรือแกนนำเกือบทั้งหมดของฝ่ายหนุนการประกาศเอกราชถูกดำเนินคดีในข้อหากบฏ ฉ้อโกง และฝ่าฝืนคำสั่งของรัฐบาลกลาง

ภาพ: AP