ไม่พบผลการค้นหา
ตำรวจท่องเที่ยวแถลงจับเครือข่ายหลอกให้ร่วมลงทุนกับเครือข่าย OD Capital คดีฉ้อโกงประชาชนเพิ่มอีก 10 ราย

สืบเนื่องจาก ช่วงต้นเดือน ก.ค. 2561 ศูนย์ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนผู้ได้รับความเสียหายจากกลุ่มเครือข่าย OD Capital จึงประสานงานกับพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับ นายชินวัตร น้อยวัน ผู้บริหาร และแม่ทีมระดับสูง รวม 32 คน ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน” และได้ทำการติดตามจับกุมได้ทั้งสิ้น 29 คน หลบหนีต่างประเทศ 3 ราย

หลังจากการจับกุมกลุ่มผู้บริหารและแม่ทีมระดับสูง เครือข่าย OD Capital ได้มีผู้เสียหายจำนวนมาก เข้าแจ้งความร้องทุกข์ ต่อพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ

ต่อมาเมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2561 พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติออกหมายจับผู้ต้องหากลุ่มที่ 2 อีกจำนวน 16 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแม่ทีมในเครือข่าย OD Capital ระหว่างวันที่ 11-12 ส.ค. 2561 เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ จำนวน 10 ราย โดยติดต่อขอมอบตัว 2 ราย คงเหลือหลบหนี 4 ราย อยู่ระหว่างการติดตามจับกุม ทราบว่า 1 รายอยู่ต่างประเทศ รวมผู้ต้องหาทั้งหมดที่ถูกออกหมายจับคดีนี้ 48 ราย จับกุมแล้ว 39 ราย อยู่ระหว่างติดตามจับกุมตัว 9 ราย จากการตรวจสอบทราบว่าอยู่ต่างประเทศ 4 ราย

สำหรับคดีนี้ เครือข่าย OD Capital ดำเนินการในลักษณะของบริษัทโฮลดิ้ง หรือ ประกอบการในลักษณะนำเงินไปลงทุนในบริษัทหรือกิจการอื่นๆ จากการสืบสวนทราบว่าไม่ได้มีการจดทะเบียนพานิชยกิจ ในประเทศไทย ไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบการจาก กลต. และ สคบ. โดยผู้ประกอบการจะระดมเงินทุนมาจากประชาชนทั่วไป โดยเข้าติดต่อชักชวน หรือมีการโฆษณาเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ ว่าเมื่อนำเงินมาลงทุนซื้อหุ้นของ OD Capital แล้วเมื่อ บริษัท OD Capital เข้าตลาดหุ้นNASDAQ ราคาหุ้นจะเพิ่มขึ้น 3 เท่า

ต่อมาเมื่อเข้าตลาดหุ้นราคาหุ้นไม่ได้เป็นตามที่โฆษณา ทำให้ผู้ลงทุนได้รับความเสียหาย และช่วงหลัง OD Capital ได้เปลี่ยนแผนการลงทุนเป็นการระดมทุน โดยโฆษณาว่าจะได้รับผลตอบแทนร้อยละ 5-10 ของเงินลงทุนทุกเดือน จำนวน 24-30 เดือน และหากสมาชิกสามารถชักชวนผู้อื่นมาลงทุน จะได้ค่าคอมมิสชั่นอีกร้อยละ 10 และยังมีแผนไบนารี่จับคู่รับค่าคอมมิสชั่นอีกร้อยละ 10 อันเป็นความผิดตามพระราชกำหนด (พรก.) การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ. 2527