ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำเกาหลีใต้ขอให้ยูเอ็นตรวจสอบว่า เกาหลีเหนือปิดฐานทดสอบอาวุธนิวเคลียร์จริงหรือไม่ ด้านยูเอ็นเตรียมส่งเจ้าหน้าที่ด้านการปลดอาวุธเข้าไปทำงานร่วมกับเกาหลีใต้

นายมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้โทรศัพท์ไปพูดคุยกับนายอันตอนิอู กูแตร์รีช เลขาธิการสหป��ะชาชาติ เพื่อขอร้องให้ยูเอ็นตรวจสอบว่าเกาหลีเหนือมีความมุ่งมั่นในการปลดอาวุธ นิวเคลียร์ออกจากคาบสมุทร เพื่อเดินหน้าสู่สันติภาพจริงหรือไม่ แล้วจึงออกแถลงการณ์สนับสนุนปฏิญญาพันมุนจอมผ่านทางที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่ง สหประชาชาติ (UNGA) หรือคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)

นาย มุนได้ขอร้องให้ยูเอ็นเริ่มตรวจสอบจากสัญญาที่รัฐบาลเกาหลีเหนือให้ไว้ว่า ภายในเดือนพ.ค. จะปิดฐานทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ที่เมืองคิลจู จังหวัดฮัมกยองเหนือ ซึ่งเป็นสถานที่ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ 6 ครั้งที่ผ่านมาของเกาหลีเหนือ

ด้านนายกูแตร์รีชได้ตอบรับกับนางมุ นว่าเขายินดีที่ช่วยเหลือนายมุน และหวังว่าจะช่วยให้เกิดสันติภาพในเกาหลีได้ นอกจากนี้ นายกูแตร์รีชยังระบุว่าส่งเจ้าหน้าที่ด้านการปลดอาวุธของยูเอ็นไปทำงานร่วม กับรัฐบาลเกาหลีใต้

เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ที่ผ่านมา นายมุนและนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้เจรจายุติสงครามเกาหลีดำเนินมาตั้งแต่ช่วงปี 1950 และการตกลงที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์ออกจากคาบสมุทรเกาหลีด้วย รวมถึงตกลงจะวางแผนไปสู่สันติภาพและการรวมชาติกันในอนาคต

ที่มา: Yonhap News