ไม่พบผลการค้นหา
เว็บไซต์จองที่พักชื่อดัง Hotels.com สำรวจพบ ญี่ปุ่นแซงไทยขึ้นเป็นอันดับหนึ่ง ‘ประเทศครองใจนักเดินทางชาวจีน’ ขณะสถานะของไทยในกลุ่มประเทศยอดนิยมของคนจีนร่วงลง 5 อันดับจากอันดับที่สามเมื่อปีที่แล้ว

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ Bangkok Post รายงานเมื่อวันอังคาร (21 ส.ค.) ว่า จากผลสำรวจของเว็บจองโรงแรม Hotels.com ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันจันทร์ ในปี 2018 ญี่ปุ่นกับไทยสลับตำแหน่งกันในฐานะประเทศที่ชาวจีนรู้สึกสะดวกกายสบายใจมากที่สุดเมื่อได้มาเยือน

แบบสำรวจของโฮเทลดอทคอมได้ถามนักท่องเที่ยวชาวจีนว่า ประเทศใดที่ท่านรู้สึกได้รับการต้อนรับมากที่สุด ปรากฏว่า ในปีนี้ ไทยตกลงมาอยู่ในอันดับที่สอง ญี่ปุ่นขึ้นเป็นอันดับหนึ่ง โดยเมื่อปีที่แล้ว ไทยครองอันดับหนึ่ง ญี่ปุ่นตามมาเป็นอันดับสอง

ผลสำรวจยังพบด้วยว่า ในฐานะประเทศที่มีนักท่องเที่ยวชาวจีนไปเยือนมากที่สุดในช่วงเวลา 12 เดือน สถานะของประเทศไทยลดลง 5 อันดับจากอันดับที่สามเมื่อปี 2017 โดยญี่ปุ่นได้ขึ้นเป็นอันดับหนึ่งแทนฮ่องกงซึ่งลดลงไปอยู่ในอันดับสองในปีนี้

การสำรวจครั้งนี้จัดทำเมื่อเดือนพฤษภาคม ก่อนหน้าเหตุการณ์เรือท่องเที่ยวล่มที่ภูเก็ตเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม ซึ่งมีชาวจีนเสียชีวิต 47 ราย

หลังเหตุการณ์ดังกล่าว กลุ่มธุรกิจโรงแรมเผยว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนยกเลิกการจองห้องพักที่ภูเก็ต 7,300 ห้อง ขณะที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาระบุว่า มีชาวจีนยกเลิกการเดินทางมายังประเทศไทยราว 600,000 คนเมื่อเดือนที่แล้ว

ชาวจีนเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่ที่สุดที่มาเยือนไทย เมื่อช่วงครึ่งปีแรก มีนักท่องเที่ยวจีนเข้าประเทศประมาณ 6 ล้านคน กระทรวงการท่องเที่ยวบอกว่า ยังเชื่อมั่นว่าในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวจีนมาไทยตามเป้าหมายที่คาดไว้ 11 ล้านคน.