ไม่พบผลการค้นหา
กลาโหม ชี้มาสคอต'น้องเกี่ยวก้อย' แค่กิมมิคสร้างสีสัน สัญลักษณ์แห่งการเดินหน้าสร้างความปรองดอง ระบุออกให้หน้าดำเพื่อแสดงถึงความมุ่งมั่นสร้างความเข้าใจกับประชาชน

ฮือฮา ไม่น้อยหลัง กระทรวงกลาโหม เปิดตัวมาสคอตน้องเกี่ยวก้อย เพื่อสร้างความปรองดอง  โดยพล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม  กล่าวถึงแนวคิดในการสร้างมาสคอตที่ชื่อว่า ‘น้องเกี่ยวก้อย’ เพื่อเป็นกิมมิคสร้างสีสันและเป็นสัญลักษณ์แห่งการเดินหน้าสร้างความปรองดอง หรืออยากให้เป็นทูตแห่งการปรองดอง

 การออกแบบมาสคอต น้องเกี่ยวก้อย จึงเลือกแบบเป็นตัวการ์ตูนผู้หญิง หน้าตายิ้มแย้ม อ่อนหวาน และผู้หญิงก็เป็นเพศที่บอกถึงความไม่รุนแรงด้วย ส่วนท่าทางชูนิ้วก้อยแสดงความต้องการเป็นมิตร มีไมตรีจิต เปิดกว้างพูดคุย

ส่วนเสื้อเป็นสีขาว คือ ความบริสุทธิ์  แสดงถึงการปรองดองทุกฝ่ายร่วมกันเดินหน้า ร่วมมือกัน

นอกจากนี้รูปหัวใจสีแดง  ตรงกลางเสื้อ หมายถึงคนไทยทุกคนร่วมกันเป็นหัวใจเดียวกัน ในการสร้างความสามัคคีปรองดอง

ผ้าพันคอมีสัญญลักษณ์ของการจับมือกัน เพื่อแสดงถึงการร่วมมือกันที่จะสร้างความปรองดองต่อไป

ส่วนหมวก มีสัญลักษณ์ของธงชาติ รอบหมวก หมายถึงการนึกถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก

ส่วนใบหน้าของน้องเกี่ยวก้อย อาจจะดูคล้ำๆ เพราะต้องการแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่น และการทำงานหนักเพื่อสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นให้ได้

พล.ท.คงชีพ บอกว่า มาสคอตน้องเกี่ยวก้อย ไม่ได้สร้างขึ้นมาเพื่อโปรโมทสินค้าเชิงพาณิชย์ แต่ต้องการทำให้เป็นสัญญลักษณ์ ในการสร้างความเข้าใจในเรื่องของการปรองดองของประชาชน โดยในอนาคตกำลังวางแผนว่าจะพัฒนาให้เป็นสติกเกอร์

ส่วนงบประมาณที่ใช้ไม่มากนักเนื่องจาก ฝ่ายอนุประชาสัมพันธ์ช่วยกันสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นกิมมิค จึงมี มาสคอตน้องเกี่ยวก้อย เพียงตัวเดียว 

สำหรับการเดินหน้าสร้างความปรองดอง พล.ท.คงชีพ บอกว่า  ช่วงนี้จะเป็นเรื่องของการสร้างความเข้าใจกับประชาชนมากกว่า ซึ่งเนื้อหาสาระสำคัญของกระบวนการสร้างความปรองดองนั้นไม่ได้สร้างปัญหา หรือไปทำร้ายบุคคลใดไม่ได้อะไรมากนอกจากหน้าที่ของคนไทยที่รู้อยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมาประเทศมีความขัดแย้งมานานกว่า 10 ปี อาจจะทำให้ละลเลยกันไปบ้าง

อย่างไรก็ตาม พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า หลายอาจมองว่า การสร้างความปรองดองดูจะไม่มีรูปธรรม จับต้องไม่ได้ แต่มีความก้าวหน้าไปมากในเรื่องการสร้างความเข้าใจกับประชาชน