ไม่พบผลการค้นหา
พล.อ.เอริค วีโดด์ หัวหน้าหน่วยข่าวกรองของกองทัพฝรั่งเศสถูกปลดออกจากตำแหน่ง หลังจากที่หน่วยงานของตนทำนายผิดพลาดว่ารัสเซียจะไม่รุกรานยูเครน ก่อนที่กองทัพรัสเซียจะเปิดฉากเข้าถล่มยูเครนในวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา

"การแถลงผลสรุปที่ไม่เพียงพอ" และ "การขาดความเชี่ยวชาญในเรื่องต่างๆ" คือเหตุผลที่วีโดด์ ผู้ซึ่งเข้ารับตำแหน่งหัวหน้าหน่วยข่าวกรองของกองทัพฝรั่งเศสเมื่อ 7 เดือนก่อนถูกปลดออกจากตำแหน่ง หลังจากที่ก่อนการรุกรานยูเครนโดยรัสเซีย ทางการฝรั่งเศสได้ออกมาระบุว่าเรื่องดังกล่าวอาจไม่เกิดขึ้น ในขณะที่สหรัฐฯ ออกมากล่าวอย่างเสียงแข็งว่ามีแน้วโน้มว่ารัสเซียจะบุกยูเครน

ผู้บัญชาการกองทัพบกฝรั่งเศสระบุว่า ความผิดพลาดดังกล่าวเกิดขึ้นจากวีโดด์ หัวหน้าหน่วยข่าวกรองของกองทัพเอง ทั้งนี้ AFP รายงานว่าหน้าที่ของวิโดด์คือการหา “ข่าวกรองทางทหารเกี่ยวกับการปฏิบัติการ ไม่ใช่การไตร่ตรองล่วงหน้า” อย่างไรก็ดี BBC พยายามติดต่อกับทางโฆษกกองทัพฝรั่งเศส แต่ไม่ได้รับคำตอบใดๆ เพิ่มเติม

เตียร์รี บูคาร์ด โฆษกกองทัพฝรั่งเศสเคยกล่าวยอมรับในช่วงต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมาว่า หน่วยข่าวกรองของกองทัพรัสเซียมีประสิทธิภาพที่ไม่ทัดเทียมหน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร โดยเฉพาะในประเด็นแนวนโยบายของ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย บูคาร์ดเคยให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ฝรั่งเศสอย่างเลอมงด์ ว่า “อเมริกันบอกว่ารัสเซียจะทำการโจมตี พวกเขาพูดถูก”

“หน่วยงานของเรากลับคิดว่ามันมีราคาที่ต้องจ่ายมหาศาลในการพิชิตยูเครน และรัสเซียมีทางเลือกอื่น” ในการโค่นล้มรัฐบาลยูเครนของ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน การคาดการณ์ที่ผิดพลาดของหน่วยข่าวกรองส่งผลให้ฝรั่งเศสต้องพบกับความอับอาย หลังจากที่ เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสออกมาแถลงถึงประเด็นก่อนการรุกรานยูเครนของรัสเซียอยู่บ่อยครั้ง

มาครงปฏิเสธมาโดยตลอดว่า อาจไม่มีการรุกรานด้วยกองกำลังอย่างเต็มรูปแบบจากทางรัสเซียต่อยูเครน จนกระทั่งวินาทีสุดท้ายที่ประธานาธิบดีฝรั่งเศสพยายามพูดคุยกับประธานาธิบดีรัสเซีย แต่ผลลัพธ์กลับออกมาว่ารัสเซียตัดสินใจเข้ารุกรานยูเครนในวันที่ 24 ก.พ. ตามที่สหรัฐฯ และสหราชอาณาจักรออกมาแถลงก่อนหน้า ทั้งนี้ ตลอดการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส มาครงหลีกเลี่ยงการพูดถึงสงครามในยูเครนอยู่บ่อยครั้ง

ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/mar/31/french-military-spy-chief-eric-vidaud-quits-ukraine-failings

https://www.bbc.com/news/world-europe-60938538