ไม่พบผลการค้นหา
อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ให้ความเห็นปม 'อดีตปลัดพม.' ชี้มีเงื่อนงำหลายจุด

จากกรณีการเสียชีวิตของ นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ อายุ 59 ปี อดีตปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เมื่อวันที่29 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยเบื้องต้นพบสาเหตุเป็นการกินยาฆ่าตัวตาย และจะมีพิธีฌาปนกิจในวันที่ 2 ก.ค. เวลา 17.00 น. ที่วัดพรหมวงศาราม เขตดินแดง ส่วนอาการของหญิงสาวคนสนิทอดีตปลัด พม. ขณะนี้ ปลอดภัยแล้ว แต่ยังต้องเฝ้าอาการในห้องไอซียู 

อย่างไรก็ตามผศ.วิวัฒน์ชัย กุลมาตย์ อดีตรองอธิการมหาวิทยาลัยรามคำแหง หัวหน้าภาควิชาจิตวิทยา และอดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ได้ตั้งข้อสังเกตต่อกรณีดังกล่าว โดยทราบว่ามีผู้ร้องปปง. ให้ตรวจสอบและอายัดทรัพย์สินหญิงสาวคนสนิทของอดีตปลัดพม. ต่อมาปปง.ได้ดำเนินการการอายัดทรัพย์สินที่คาดว่าเป็นการฟอกเงินจากการทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง มูลค่าร่วม 88 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีการอายัดบัญชีเพิ่มเติมอีก20 ล้านบาท และอยู่ระหว่างให้นายพุฒิพัฒน์ และหญิงสาวคนสนิทชี้แจงข้อกล่าวหา ซึ่งตนในฐานะมีประสบการณ์และเชี่ยวชาญทางจิตยา มองว่าอาจมีหลายเหตุผลหลายองค์ประกอบรวมกัน เพราะเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินจำนวนกว่า 100 ล้านบาท 

ดังนั้นการเสียชีวิตที่มีเงื่อนงำเช่นนี้ เจ้าพนักงานตำรวจควรดำเนินการพิสูจน์ทางคดีให้กระจ่าง ซึ่งตนเห็นว่าศพนายพุฒิพัฒน์ มีการเร่งรีบดำเนินการฌาปนกิจผิดสังเกต และสภ.เมืองปทุมธานี ได้รู้ข้อมูลที่ปปง.ได้ดำเนินการอายัดทรัพย์สินไว้หรือไม่ และจากการนำเสนอข่าวพบว่าวันเกิดเหตุเจ้าหน้าที่เข้าไปพบนายพุฒิพัฒน์เสียชีวิตไปหลายชั่วโมง แต่หญิงสาวคนสนิทล้างท้องทัน และที่สำคัญคดีนี้ยังไม่มีการสอบปากคำหญิงสาวคนสนิท ดังนั้นควรดำเนินการตรวจสอบว่าเป็นการฆาตกรรมอำพรางหรือไม่ และอายัดศพเพื่อตรวจสอบหาสาเหตุให้แน่ชัด จึงหวังว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมกันสร้างบรรทัดฐานในการปฏิบัติต่อกรณีเช่นนี้ ซึ่งคดีดังกล่าวเป็นคดีสำคัญและเป็นตัวอย่างการสอนข้าราชการให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างมีจริยธรรม จึงขอให้ครอบครัวและเครือญาติเข้าใจในเหตุผลนี้และควรให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่

อ่านเพิ่มเติม