ไม่พบผลการค้นหา
บอร์ด สปสช. 4 คน ยื่นหนังสือไขก็อก คาดเป็นผลมาจาก การประกาศของป.ป.ช. เรื่องให้เจ้าหน้าที่รัฐเปิดทรัพย์สิน ด้านนายกฯ เล็งหารือกับ ป.ป.ช.แก้ปัญหาบอร์ดแห่ลาออก

จากกรณีประกาศของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เรื่องการที่ให้เจ้าหน้าที่รัฐบางตำแหน่งต้องแจ้งทรัพย์สินแก่ ป.ป.ช. รวมทั้งคู่สมรส ทั้งที่จดทะเบียนสมรส และไม่ได้จดทะเบียนสมรส 

กลายเป็นประเด็นร้อนเมื่อมีการยื่นลาออกของ 4 คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ประกอบไปด้วย 1.นพ.พินิจ หิรัญโชติ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการแพทย์ทางเลือก 2.นางชุมศรี พจนปรีชา ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการเงินการคลัง 3.นายสมใจ โตศุกลวรรณ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมาย และ 4.นพ.จรัล ตฤณวุฒิพงษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการแพทย์และสาธารณสุข 

โดยนพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการ สปสช. เปิดเผยกับ 'วอยซ์ ออนไลน์' ว่า ทั้ง 4 คน มีการยื่นหนังสือถึง นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข ในฐานะประธานบอร์สปสช.แล้ว โดยส่วนตัวยังไม่เห็นตัวหนังสือว่ามีเนื้อหาและสาเหตุอย่างไรในการยื่นลาออกครั้งนี้ 

อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวจากบอร์ดสปสช. ระบุกับ 'วอยซ์ ออนไลน์' ว่า ในการประชุมดังกล่าวเป็นการประชุมลับ โดยนพ.ปิยะสกล ได้ชี้แจงเหตุผลในการยื่นลาออกบางส่วน โดยตั้งข้อสังเกตุว่าภายหลังการประกาศกฎหมายเปิดทรัพย์สิน ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุในการยื่นลาออกครั้งนี้ 

นายกฯ เชื่อกฏหมายเปิดทรัพย์มีเจตนาดี

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวถึงกรณีสภามหาวิทยาลัยส่วนหนึ่งลาออกเพราะต้องชี้แจงบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. ซึ่งเป็นไปตามกฏหมายใหม่ ว่าตอนนี้กำลังเร่งหารือกับ ป.ป.ช.อยู่ ว่าจะแก้ปัญหานี้อย่างไร ถ้าหากมีการลาออกเกิดขึ้น เพราะจะส่งผลต่อการประชุมในวาระต่างๆ ที่ไม่ครบองค์ประชุม

ทั้งนี้ส่วนตัวทราบเจตนาดี ของการยื่นบัญชีทรัพย์สิน แต่ต้องดูว่าจะต้องแก้ปัญหาที่ตามมาได้อย่างไร ต้องรอการพิจารณา เพราะขณะนี้กฏหมายยังไม่ออกมา