ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สั่งตรวจสอบขบวนการโกงเงิน 'กองทุนเสมาฯ' หลังพบการทุจริตตั้งแต่ปี 2551-2561 รวมเป็นเงินกว่า 88 ล้านบาท

จากกรณีการเปิดเผยข้อมูลพฤติกรรมของข้าราชการระดับ 8 และพวกรวม 5 คน ร่วมกันทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต โดยโอนเงินเข้าบัญชีของบุคคลอื่น 22 บัญชี ตั้งแต่ปี 2551-2561 รวมเป็นเงินทั้งหมด 88,846,640 บาท 

ล่าสุด นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าว่า ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน และแจ้งดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด โดยให้ตรวจสอบเร็วที่สุด พร้อมขยายการตรวจสอบว่ามีผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติมหรือไม่ และได้ประสานสำนักงานคณะกรรมการป้องกันการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานคณะกรรมดารป้องกันและการปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) คาดว่าจะใช้เวลาในการตรวจสอบและสรุปผลทั้งหมด ประมาณ 1-2 เดือน อีกทั้งกรณีดังกล่าวเป็นปัญหามานานกว่า 10 ปี ต้องมีการตรวจสอบว่าเป็นการปล่อยปะละเลยหรือไม่ 

ขณะเดียวกัน นพ.ธีระเกียรติ ได้สั่งการไปยังผู้บริหารทุกองค์กรให้ตรวจสอบเงินที่จ่ายจากส่วนกลางไปยังสถานศึกษา เช่น กองทุนการศึกษาเพื่อคนพิการ กองทุนเทคโนโลยีทางการศึกษา และเงินอุดหนุนรายหัวการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งอาจจะมีการทุจริตเกิดขึ้น และจะกำชับอีกครั้งในการประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก ศธ.ในวันที่ 13 มี.ค. 2561 นี้ เพราะเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ของ ศธ.

ทั้งนี้ กองทุนเสมาพัฒนาชีวิต มีวัถตุประสงค์เพื่อช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาส โดยเฉพาะเด็กที่เข้าสู่ตลาดแรงงานก่อนวัยอันควร หรือเด็กที่ถูกล่อลวงให้ค้าประเวณี และส่งเสริมสนับสนุนการศึกษาผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ให้มีโอกาสศึกษาต่อ