ไม่พบผลการค้นหา
เปิดไทม์ไลน์กรณีนักศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม เปิดโปงขบวนการ 'โกงเงินคนจน' ในศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดขอนแก่น ที่กลายเป็นจุดเริ่มต้นของการตรวจสอบการเบิกใช้งบประมาณของหน่วยงานรัฐ

โดยน.ส.ปณิดา ยศปัญญา หรือ น้องแบม นิสิตชั้นปีที่ 4 สาขาพัฒนาชุมนุม คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เริ่มพบความผิดปกติ ภายหลังเข้าฝึกงานที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดขอนแก่น ในเดือนสิงหาคม ปี 2560 เมื่อมีคำสั่งนางพวงพยอม จิตรคง ผู้อำนวยการศูนย์ฯ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ให้ปลอมแปลงเอกสารทางราชการ โดยการกรอกประวัติรายชื่อเพื่อเบิกเงินสงเคราะห์รวมกว่า 6.9 ล้านบาท 

ต่อมา น.ส.ปณิดา ได้พบว่าการกรอกเอกสารดังกล่าวเป็นการทุจริต จึงได้รวบรวมข้อมูลก่อนนำไปแจ้งให้อาจารย์ทราบถึงความผิดปกติ แต่กลับโดนตำหนิว่ากล่าวหาเจ้าหน้าที่ และถูกสั่งให้กราบเท้าเจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ ก่อนตัดสินใจส่งเรื่องร้องเรียนต่อเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) และ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เพื่อแสดงความบริสุทธิ์และเปิดโปงขบวนการโกงเงินคนจนในหน่วยงานครั้งนี้ให้สังคมได้รับรู้ 

เมื่อการเรียกร้องความยุติธรรมกลายเป็นความผิด

เมื่อสังคมเริ่มให้ความสนใจและมีการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากคสช.และป.ป.ท. ก่อนมีคำสั่งย้ายนางพวงพยอม จิตรคง ไปสังกัดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ขณะเดียวกันน.ส.ปณิดา กลับถูกสอบสวนจากทางคณะ และถูกตำหนิว่าทำให้เกิดเรื่องวุ่นวาย ก่อนถูกหัวหน้าภาควิชาใช้มือทุบหลังน.ส.ปณิดา 2 ครั้ง โดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งขณะนี้ทางสภาคณาจารย์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทั้งการทุจริตและการไม่ออกมาปกป้องนิสิตแล้ว

ขณะที่พฤติกรรมของขบวนการทุจริตเงินคนจน มีการเปิดเผยเพิ่มเติมจากการตรวจสอบของภาครัฐ ว่า มีการนำรายชื่อข้าราชการในท้องถิ่น เช่น ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน เพื่อปลอมแปลงในการเบิกเงินสงเคราะห์ แม้ว่าคุณสมบัติไม่เข้าเกณฑ์ผู้ยากไร้ แต่กลับมีชื่อได้รับสิทธิดังกล่าว

ล่าสุดจากการตรวจสอบของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และป.ป.ท. พบขบวนการทุจริตเงินในศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ถึง 24 จังหวัดที่เข้าข่ายการทุจริต ซึ่งพบว่ามีผู้ร่วมเกี่ยวข้องจำนวนมาก และจะมีการสรุปผลตรวจสอบภายใน 31 มี.ค.นี้ โดยประกอบไปด้วย ขอนแก่น เชียงใหม่ บึงกาฬ หนองคาย สระบุรี อุดรธานี สุราษฎร์ธานี พระนครศรีอยุธยา น่าน กระบี่ ตราด ตรัง สระแก้ว ร้อยเอ็ด ยะลา สงขลา นราธิวาส พัทลุง ชุมพร บุรีรัมย์ สุรินทร์ อ่างทอง พิษณุโลก และ ชัยภูมิ

อ่านเพิ่มเติม

-'ฉัตรชัย' แนะ ศธ. สอบอาจารย์ตำหนิ-ทำร้ายนศ.แฉ 'โกงเงินคนจน'

- 'ประยุทธ์'เบรกกระแสจี้ 'อดุลย์' ไขก๊อก ปมคดีทุจริตเงินคนจน