ไม่พบผลการค้นหา
โดนัลด์ ทรัมป์แสดงความไม่พอใจที่สหรัฐฯ ต้องรับผู้อพยพจากประเทศยากจน แต่จะเปิดรับคนเอเชียมากขึ้น เพราะเชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

สมาชิกสภาคองเกรสบางคนออกมาเปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้แสดงความไม่พอใจออกมาระหว่างการหารือเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้อพยพจากเฮติ / เอลซัลวาดอร์ และประเทศในทวีปแอฟริกา ตามข้อตกลงว่าด้วยเรื่องผู้อพยพที่มีทั้งสมาชิกพรรครีพับลิกันและพรรเดโมแครตร่วมกันสนับสนุน โดยนายทรัมป์ได้ถามขึ้นมาว่า ทำไมสหรัฐฯ จึงต้องรับคนจากประเทศยากจนเหล่านี้ แทนที่จะเปิดรับคนจากประเทศแบบนอร์เวย์มากขึ้น

นอกจากนี้ นายทรัมป์ยังประกาศว่า สหรัฐฯ ควรตัดเฮติของการรายชื่อคุ้มครองผู้อพยพในทุกข้อตกลง ไม่ควรรับชาวเฮติเพิ่ม และควรไล่ชาวเฮติออกจากประเทศด้วย ซึ่งทำให้สมาชิกสภาบางคนรู้สึกตกใจอย่างมากกับคำพูดของนายทรัมป์

ด้านทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายลินด์ซีย์ โอ. แกรห์ม ส.ว.มลรัฐเซาท์ แคโรไลนา จากพรรครีพับลิกัน และนายริชาร์ด เจ. เดอร์บิน ส.ว.มลรัฐอิลลินอยส์ จากพรรคเดโมแครตได้เสนอให้มีการตัดลดจำนวนการสุ่มให้วีซ่าในโครงการวีซ่า ลอตเตอรีลงร้อยละ 50 และไปให้ความสำคัญกับการให้วีซ่ากับพลเมืองของบางประเทศแทน ซึ่งนายทรัมป์ระบุว่า สหรัฐฯ ควรเปิดรับคนเอเชียมากขึ้น เพราะเขาเชื่อว่า คนเอเชียเข้าไปช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ดีขึ้น

ที่ผ่านมา นายทรัมป์หาเสียงว่าจะคุมเข้มนโยบายผู้อพยพ เช่นการจะสร้างกำแพงกั้นบริเวณชายแดนสหรัฐฯ และเม็กซิโก ลดจำนวนการรับผู้อพยพ รวมถึงการยกเลิกการคุ้มครองเหล่าดรีมเมอร์ หรือผู้อพยพวัยเยาว์จำนวนหลายล้านคน นอกจากนี้ เขายังถูกกล่าวหาว่าเหยียดเชื้อชาติ จากการโจมตีนักกีฬาผิวดำที่ประท้วงต้านการเหยียดผิว การลังเลที่จะกล่าวประณามฝ่ายขวาจัดที่ขับรถพุ่งชนผู้ประท้วงในเมืองชาร์ลอตสวิลล์ และการเหยียดประเทศเฮติ / เอลซัลวาดอร์ และประเทศในทวีปแอฟริกาก็ยิ่งเป็นการตอกย้ำทัศนคติเหยียดเชื้อชาติของนาย ทรัมป์อีกครั้ง

สมาชิกสภาคองเกรสบางส่วนรู้สึกกังวลต่อความเชื่อ มั่นที่ประชาชนจะมีต่อนายทรัมป์ โดยนายลูอิซ กูเตียร์เรซ ส.ส.มลรัฐอิลลินอยส์จากพรรคเดโมแครตแสดงความเห็นว่า คำพูดของนายทรัมป์จะทำให้ประชาชนรู้สึกไม่มั่นใจทั้งที่เป็นการหารือที่ให้ พรรคใหญ่ทั้ง 2 พรรคมาร่วมกันเสนอนโยบาย เพราะนายทรัมป์และพรรครีพับลิกันไม่เชื่อในนโยบายผู้อพยพ คิดแต่เรื่องเชื้อชาติและการกีดกันคนอื่นออกจากประเทศ

ทำเนียบขาวได้ออกมาตอบโต้เสียงวิพากษ์วิจารณ์นายทรัมป์ว่า ในขณะที่คนอื่นพยายามต่อสู้ เพื่อปกป้องคนชาติอื่น นายทรัมป์พยายามจะปกป้องชาวอเมริกัน และหาทางออกที่ยั่งยืนในการทำให้สหรัฐฯ เข้มแข็งขึ้น ด้วยการรับผู้อพยพที่สามารถทำประโยชน์ให้สังคม ช่วยให้เศรษฐกิจเติบโต และปรับตัวให้เข้ากับสังคมที่ดีงามของสหรัฐฯ ได้