ไม่พบผลการค้นหา
ศูนย์ปลอดภัยทางน้ำ เผย จากเหตุเรือล่มที่ จ.ภูเก็ต มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย โดยวันนี้ (6ก.ค.) จะออกค้นหาอีก 58 รายที่ยังคงสูญหายอยู่

วันนี้ (6 ก.ค.) เวลา 05.30 น. ศูนย์ปลอดภัยทางน้ำ กรมเจ้าท่า รายงานสถานการณ์เรือล่มในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต สำหรับการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับข้อมูลข้อเท็จจริง ดังนี้ มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 11 ราย (สาหัส 2 บาดเจ็บ 5 บาดเจ็บเล็กน้อย 4) และมีผู้สูญหาย 58 ราย ยังระดมทีมค้นหาอย่างต่อเนื่อง 

  • เรือเจ็ทสกี นักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย 2 คน มีเรือประมงช่วยเหลือได้ ปลอดภัยแล้ว 


  • เรือเซเรเนต้า มีผู้โดยสารทั้งหมด 42 คน แบ่งเป็น นักท่องเที่ยว 35 คน ลูกเรือ 5 คน ไกด์ 1 คน ช่างภาพ 1 คน ที่ประสบเหตุพลัดตกเรือ (เรือไม่ได้ล่มขณะเกิดเหตุ จมภายหลังเวลาประมาณ 01.00 น.) โดยล่าสุด สามารถช่วยเหลือลูกเรือและนักท่องเที่ยวได้แล้วทั้ง 42 คน ซึ่ง 2 รายสุดท้ายที่หาพบ ได้แก่ นายอรุณ ฮาซันบิน ช่างเครื่อง และนักท่องเที่ยวชาวจีน 1 คน คือนายซัน หัว ฟาง อายุ 30 ปี ทั้งคู่ปลอดภัย

 

  • เรือฟีนิกซ์ ไดร์ฟลิ่ง ซึ่งมีผู้โดยสารรวม 105 คน แบ่งเป็นนักท่องเที่ยว 93 คน ไกด์ 1 คน และลูกเรือ 11 คน ช่วยเหลือแล้ว 48 คน เสียชีวิต 1 คน กำลังค้นหา 56 คน โดยผู้ที่ช่วยเหลือได้ เป็นนักท่องเที่ยว 36 คน และลูกเรือ 12 คน รวมเป็น 48 คน ขณะที่ พบผู้เสียชีวิตสวมเสื้อชูชีพ TC diving บริเวณเกาะแอว จำนวน 1 คน

ในวันนี้ (6 ก.ค.2561) เฮลิคอปเตอร์ ของ ทภ.3 จะออกค้นหาผู้ประสบเหตุจากเรือ 2 ลำ ที่ยังคงสูญหายอีก จำนวน 58 คน ต่อไป

ห้ามเรือยาวน้อยกว่า 10 เมตร ออกทะเลเกาะพีพี ราชา พื้นที่ทะเลเปิด โดยเด็ดขาด

ขณะที่ กรมเจ้าท่าออกประกาศสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ตามคำสั่งจังหวัดภูเก็ตที่ 3045/2557 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาห้ามเรือโดยสารออกจากฝั่งกรณีคลื่นลมแรง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางน้ำ และให้การปฏิบัติการสั่งห้ามเรือโดยสารออกจากฝั่ง กรณีมีมรสุมคลื่นลมแรงตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งขณะนี้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ได้รับแจ้งจากกรมอุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันตก ว่ามีฝนตกหนักและคลื่นลมแรงบริเวณภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน มีกำลังแรง จะมีคลื่นสูงประมาณ 2 – 3 เมตร ในวันนี้ (6 ก.ค.) จึงห้ามเรือที่มีความยาวน้อยกว่า 10 เมตรที่จะเดินทางไปเกาะพีพี เกาะราชา และพื้นที่ทะเลเปิด ออกจากฝั่งโดยเด็ดขาด ยกเว้นเรือที่จะไปอ่าวพังงา เกาะโหลน และเกาะบริเวณใกล้เคียงเกาะภูเก็ต ให้เดินเรือด้วยความระมัดระวัง

ทั้งนี้ กรมเจ้าท่าจะรายงานสถานการณ์ต่อไปในเวลา 12.00 น.

ตั้ง 'ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล' บริเวณท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง

ด้านประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต รายงานเหตุการณ์ รายงานสาเหตุเหตุการณ์ครั้งนี้ว่า เรือล่มเกิดจากคลื่นลมแรง ความสูงของคลื่นประมาณ 5 เมตร อย่างไรก็ตาม ได้มีแผนปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ประกอบด้วย

  • 1) จัดตั้งศูนย์อำนวยความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการ 'ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล' ตั้งอยู่ที่ศูนย์ควบคุมการจราจรทางน้ำจังหวัดภูเก็ต Phuket VTMS Control Center บริเวณท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต
  • 2) การค้นหาผู้สูญหาย แบ่งเป็น ทัพเรือภาคที่ 3 จัดส่งเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงแบบ 4 ขึ้นค้นหาผู้ประสบภัย เริ่มปฏิบัติการค้นหาเวลา 06.30 น. พร้อมกับส่งเรือหลวงหัวหิน เรือ ต.992 ต.232 และเรือหลวงล่องลม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนและเรือประมงประมาณ 10 ลำ ได้ค้นหาแบบปูพรม และจัดชุดประดาน้ำค้นหาผู้เสียหายที่คาดว่าจะติดอยู่ที่ซากเรือฟินิกส์

นอกจากนี้ ได้เตรียมการผู้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยและผู้เสียชีวิต โดยกรณีผู้ประสบภัย มีการจัดเตรียมแพทย์ พยาบาล และอาสาสมัคร รับที่ท่าเรืออ่าวฉลองและพร้อมรับส่งที่โรงพยาบาลในพื้นที่ ส่วนกรณีผู้เสียชีวิต ได้มีการจัดเตรียมที่งานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดส่งศพผู้เสียชีวิตตามที่ญาติร้องขอ

โดยจากกรณีเรือนักท่องเที่ยวล่มสำนักงานทะเบียนได้ตรวจสอบแล้วปรากฎว่า เรือฟีนิกซ์ ไดร์ฟลิ่ง มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวในนามของบริษัท ทีซี บลู ดรีม จำกัด เลขที่ใบอนุญาต 34/01799 มีประกันอุบัติเหตุนักท่องเที่ยวกับบริษัท กรุงเทพประกันภัย กรณีเสียชีวิตได้รับค่าสินไหมชดเชย 1 ล้าน และรักษาพยาบาล 5 แสนบาท

อย่างไรก็ตาม มีข้อมูลระบุว่า กรณีเกิดขึ้นลมแรงในวันที่ 5 ก.ค. ที่ผ่านมา มีเรือนำเที่ยวติดเกาะราชา จำนวน 8 ลำ ผู้โดยสารรวม 166 คน แบ่งเป็นชื่อเรือและจำนวนคนดังนี้ เรือแคทชาช์ม 40 คน, เรือทูนา 37 คน, เรือไวแคท 30 คน, เรือเมจิ ติดเรือแขกออกมาหมดแล้ว, เรือซันนี่ ติดเรือแข่งออกมาหมดแล้ว, เรือโดริก 29 คน, เรือริมโกด 12 คน, เรือไวคอ 18 คน

ขณะที่ เช้าวันนี้ (6 ก.ค.) พบว่า มีจำนวนเรือที่สามารถกลับสู่จังหวัดภูเก็ตได้จำนวน 6 ลำ รวมผู้โดยสาร 136 คน แบ่งเป็นชื่อเรือและจำนวนคนดังนี้ เรือแคทชาช์ม 40 คน, เรือทูนา 37 คน, เรือไวแคท 30 คน, เรือเมจิ ติดเรือแขกออกมาหมดแล้ว, เรือซันนี่ ติดเรือแข่งออกมาหมดแล้ว, เรือโดริก 29 คน แต่ยังคงเหลือเรือที่ติดอยู่ที่เกาะราชา ได้แก่ เรือริมโกด 12 คน, เรือไวคอ 18 คน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง