ไม่พบผลการค้นหา
นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย บอกว่ารัสเซียได้พัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ชุดใหม่ที่ไร้เทียมทาน ที่ยิงถึงทุกประเทศทั่วโลก พร้อมเตือนประเทศฝั่งตะวันตกว่านี่ไม่ใช่คำขู่

นายปูตินได้ขึ้นกล่าวแถลงนโยบายที่เขาจะผลักดันต่อสมาชิกทั้งสภาสูงและสภาล่างของรัสเซีย หากเขาชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซียที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 18 มีนาคม โดยช่วงหนึ่งของการแถลงนโยบาย ปูตินได้แสดงภาพวิดีโอ สาธิตประสิทธิภาพของระบบยิงขีปนาวุธนิวเคลียร์แบบใหม่สองระบบ ที่เขาอ้างว่าไร้เทียมทาน สามารถยิงได้ถึงทุกประเทศทั่วโลก และที่สำคัญยังสามารถหลบหนีการตรวจจับของเรดาร์ได้ด้วย โดยนายปูตินอธิบายว่าระบบการยิงขีปนาวุธแบบแรกเป็นการยิงขีปนาวุธเพดานบินต่ำ ที่ไม่สามารถคาดเดาเส้นทางการบินได้ ทำให้ระบบป้องกันหรือต่อต้านขีปนาวุธ ไม่ว่าจะเป็นจากภาคพื้นดินหรืออากาศก็ไม่สามารถหยุดยั้งได้

afr03.jpg

ส่วนระบบการยิงขีปนาวุธอีกแบบหนึ่งเป็นการยิงจากเรือดำน้ำ ซึ่งเป็นขีปนาวุธระยะไกล และสามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้ โดยนายปูตินบอกว่าการพัฒนาการยิงขีปนาวุธระบบใหม่มีขึ้นเพื่อตอบโต้สหรัฐฯที่พัฒนาระบบต่อต้านขีปนาวุธของตัวเอง และได้ย้ำกับประเทศฝั่งตะวันตกให้เข้าใจด้วยว่านี่ไม่ใช่คำขู่ 

ขณะที่ภาพวิดีโอตอนหนึ่งที่ปูตินนำมาแสดง เป็นภาพขีปนาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซียที่มุ่งหน้าไปยังมลรัฐฟลอริดาในสหรัฐฯ ทำให้หลายฝ่ายมองว่านี่เป็นการข่มขู่ทางอ้อมหรือเปล่าว่าฟลอริดาอาจจะเป็นเป้าหมายของขีปนาวุธนิวเคลียร์จากรัสเซีย ซึ่งกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯแถลงการณ์ว่าเป็นเรื่องอัปมงคลที่มีการแสดงภาพสหรัฐฯตกเป็นเป้าหมายการโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ และถือว่าเป็นการกระทำที่ไร้ความรับผิดชอบของผู้นำประเทศ 

ภาพ: AP