ไม่พบผลการค้นหา
การท่าเรือฯ แจงรถเมล์เอ็นจีวีเสียหายก่อนถึงท่าเทียบเรือ ซี3 ชี้จอดอยู่บนพื้นโครงเหล็ก ไม่มีอุปกรณ์ป้องกันระหว่างขนย้าย พบชำรุดก่อนเข้าท่าเทียบเรือ 3 คัน ระหว่างอยู่ในพื้นที่ท่าเรือ 2 คัน และเสียหายระหว่างขนถ่ายออกจากท่าเรือ 2 คัน

จากกรณีที่มีการเสนอข่าวรถเมล์เอ็นจีวีของบริษัท ช.ทวี จำกัด (มหาชน) จำนวน 7 คัน ที่เก็บรักษาไว้ที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี มีจุดชำรุดเสียหาย ถูกทุบทำลาย ก่อนจะส่งมอบให้ทางองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)

ร.ต.ทรงธรรม จันทประสิทธ์ รองผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย หรือ กทท. สายวิศวกรรม รักษาการแทนผู้อำนวยการ กทท. ชี้แจงว่า จากการตรวจสอบกระบวนการรับมอบ-ส่งมอบรถเมล์เอ็นจีวีดังกล่าว มีกระบวนการดำเนินการ 3 ขั้นตอน และมีผู้รับผิดชอบแต่ละขั้นตอน ดังนี้

1. การส่งมอบระหว่างเรือสินค้ากับท่าเทียบเรือ ซี3 ท่าเรือแหลมฉบัง รถเมล์ NGV ได้จอดอยู่บนพื้นโครงเหล็ก ซึ่งมีขนาดเท่ากับตู้คอนเทนเนอร์ 40 ฟุต โดยไม่มีอุปกรณ์ป้องกันในระหว่างการขนถ่าย จึงมีความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายจากการกระทบกระแทกกันได้สูง ซึ่งเมื่อเรือสินค้าได้เข้าเทียบที่ท่าเทียบเรือ ซี3 พบว่า มีรถเมล์ NGV จำนวน 3 คัน มีความชำรุดเสียหาย ก่อนที่จะมาถึงท่าเทียบเรือ ซี3 โดยมีกระจกแตก ทะลุ ร้าว และได้มีการจัดทำบันทึกความเสียหาย ซึ่งผู้แทนของเรือสินค้าได้ลงนามรับทราบและรับรองความเสียหายดังกล่าวแล้ว ดังนั้น ความเสียหายส่วนนี้ สายการเดินเรือเป็นผู้รับผิดชอบ

2. การรับฝากรถเมล์ NGV ในพื้นที่ท่าเทียบเรือ ซี3 ท่าเรือแหลมฉบัง ได้ตรวจสอบแล้วพบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ปิดและมีกล้อง CCTV บันทึกภาพไว้ตลอดเวลา นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่ของท่าเทียบเรือ ซี3 แวะเวียนมาตรวจสอบเป็นประจำ ซึ่งตรวจพบ รถเมล์ NGV มีความชำรุดเสียหายที่บริเวณกระจกอีกจำนวน 2 คัน ความเสียหายส่วนนี้ ท่าเทียบเรือ ซี3 เป็นผู้รับผิดชอบ

3. การส่งมอบรถเมล์ NGV ให้กับรถหัวลากที่ลำเลียงออกนอกพื้นที่ท่าเทียบเรือ ซี3 ท่าเรือแหลมฉบัง ได้มีการตรวจสอบร่วมกันระหว่างท่าเทียบเรือ ซี3 และตัวแทนเจ้าของสินค้าและได้มีบันทึกการตรวจสอบร่วมกันแล้ว พบว่ามีรถเมล์ NGV มีความเสียหายที่บริเวณกระจกรถ แต่หลังจากที่รถเมล์ NGV ได้ออกจากท่าเทียบเรือ ซี3 ไปแล้ว มีการตรวจพบโดยผู้ขนส่งว่ารถเมล์มีไฟเลี้ยวและไฟท้ายแตกเพิ่มเติมอีก 2 คัน ความเสียหายส่วนนี้ ผู้รับบรรทุกเป็นผู้รับผิดชอบ

ส่วนเมื่อวานนี้ (25 ก.พ.) ร.ต.ต. มนตรี ฤกษ์จำเนียร ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง ได้ลงพื้นที่ท่าเทียบเรือ ซี3 ตรวจสอบพื้นที่ พร้อมประชุมร่วมกับท่าเทียบเรือ ซี3 และจัดทำรายงานสรุปเหตุการณ์ โดยให้ท่าเทียบเรือซี3 รวบรวมเอกสารทั้งหมดที่เกี่ยวข้องเสนอท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อดำเนินการเกี่ยวกับความรับผิดชอบในความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

'อาคม' สั่งตรวจสอบรถเมล์เอ็นจีวีล็อตแรกถึงแหลมฉบัง เจอมือดีทุบ 7 คันด่วน