ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สั่งสอบ 5 ข้าราชการส่อเอี่ยวทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต 10 ปี 88 ล้านบาท ในจำนวนนี้สารภาพแล้ว 1 ราย โทษร้ายแรงถึงขั้นไล่ออก-คดีอาญา

วานนี้ (9 มี.ค.61) น.พ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แถลงข่าว กรณีกลุ่มตรวจสอบภายในของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ พบการยักยอกเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต โดยการโอนเงินจากกองทุนที่จัดสรรให้ทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนในโครงการ ไปเข้าบัญชีของบุคคลอื่นที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องตั้งแต่ปี 2551-2561 เป็นเงินรวมกว่า 88 ล้านบาทว่า ได้ตรวจพบมีการยักยอกโอนเงินเข้าบัญชีบุคคลที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการรวมกว่า 88 ล้านบาท ซึ่งทันทีที่ทราบปัญหาได้สั่งการให้นายการุณแจ้งความดำเนินคดีทันทีในหลายกระทงรวมถึงส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ดำเนินการตรวจสอบไปพร้อมกัน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า เรื่องนี้มีข้าราชการฝ่ายปฏิบัติ ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 5 ราย ซึ่งเป็นข้าราชการระดับ 8 ที่ผู้รับผิดชอบเรื่องนี้มาโดยตลอด และรับสารภาพว่า ทำจริงแล้ว 1 ราย ซึ่งจะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะจากการตั้งข้อสังเกตว่า เรื่องนี้ไม่น่าจะทำคนเดียว ได้โดยลำพัง ซึ่งเบื้องต้นได้ย้ายข้าราชการทั้ง 5 รายไปปฏิบัติหน้าที่ยังหน่วยงานอื่นแล้ว

ส่วนผู้ที่รับสารภาพ 1 ราย ถือว่ามีโทษร้ายแรงถึงขั้นไล่ออกจากราชการ รวมถึงจะต้องถูกดำเนินคดีทางกฎหมายด้วย ขณะเดียวกัน หากมีการตรวจสอบแล้ว พบว่า มีการโอนเงินเข้าบัญชีบุคคลใดอย่างไม่ถูกต้อง เจ้าของบัญชีปลายทางที่รับโอนเงิน ก็ถือว่ามีความผิดด้วย

สำหรับ กองทุนเสมาพัฒนาชีวิต ดำเนินการมาเกือบ 20 ปีแล้ว มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดสรรเงินช่วยเหลือให้กับผู้ยากจนที่ต้องการพัฒนาคุณภาพชีวิต อีกส่วน เป็นทุนสำหรับเด็กหญิงที่อยู่ในสภาวะยากลำบาก หรือ เด็กตกเขียวให้มีทุนการศึกษาในระดับวิชาชีพ และให้ทุนกับสถาบันการศึกษาที่สอนด้านครู และพยาบาล โดยใช้เงินจากการออกสลากกินแบ่งการกุศลงวดพิเศษ เงินอุดหนุนจากงบประมาณ เงินบริจาคและเงินดอกผลของกองทุน