เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2563 บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้จัดประชุมให้ข้อมูลแก่ผู้ถือหุ้น ผู้ลงทุน และผู้ที่เกี่ยวข้อง (Public Presentation) ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (E-Meeting) กรณีที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ขึ้นเครื่องหมาย C บนหลักทรัพย์ของบริษัทฯ ตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคม 2563 อันเนื่องมาจากการที่บริษัทฯ ได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลางในวันที่ 26 พฤษภาคม 2563 และศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯ ในวันที่ 27 พฤษภาคม 2563
ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้รายงานสรุปแนวทาง ขั้นตอนการแก้ไข ประเด็นพิจารณาและการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯ โดยมีสาเหตุหลักมาจาก
1. สภาพการแข่งขันในธุรกิจสายการบินทั้งในประเทศ และระหว่างประเทศที่ปรับเปลี่ยนและทวีความรุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ในปี 2547 ประเทศไทยได้ปรับเปลี่ยนนโยบายโดยเปิดน่านฟ้าเสรี ทำให้บริษัทฯ ต้องเผชิญกับการแข่งขันด้านราคาทั้งจากสายการบินต้นทุนต่ำ และจากสายการบินต่างชาติที่ต้องการเข้ามาแข่งขันในประเทศไทย
2. สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ส่งผลให้บริษัทฯ มีความจำเป็นต้องยกเลิกเที่ยวบินอย่างกระทันหัน ทำให้มีลูกค้าถูกยกเลิกบัตรโดยสารและขอเงินคืนเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องและสนับสนุนการบินของบริษัทฯ เช่น การให้บริการคลังสินค้า การให้บริการอุปกรณ์ภาคพื้น ครัวการบิน ให้บริการลดลง
3. ปัญหาความไม่คล่องตัวในการดำเนินธุรกิจจากการมีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจของบริษัทฯ
หากบริษัทฯ ไม่เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ บริษัทฯ ไม่มีทางที่จะดำเนินกิจการต่อไปได้ ซึ่งจะก่อให้เกิดผลกระทบและความเสียหายต่อบริษัทฯ เจ้าหนี้ พนักงานของบริษัทฯ ผู้ลงทุน ประชาชน และกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและสังคมโดยรวมของประเทศ เนื่องจากธุรกิจของบริษัทฯ เป็นฟันเฟืองที่มีส่วนสำคัญในการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจของประเทศไทย ดังนั้น หากธุรกิจของบริษัทฯ ต้องหยุดไป ย่อมส่งผลกระทบต่อค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ และส่งผลกระทบต่อปัจจัยทางเศรษฐกิจและสังคมด้านอื่น ๆ ในวงกว้าง
สำหรับแนวทางการแก้ไขเพื่อให้การฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯ ประสบความสำเร็จ ได้แก่
1. การเสนอแต่งตั้งผู้มีประสบการณ์ให้เข้ามาดำเนินการแก้ปัญหา โดยบริษัทฯ ได้เสนอให้บริษัท อีวาย คอร์ปอเรท แอดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด ร่วมกับคณะกรรมการบริษัทฯ จำนวน 6 ท่าน ได้แก่ พล.อ.อ. ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค นายบุญทักษ์ หวังเจริญ นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ และนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร กรรมการของบริษัทฯ เป็นผู้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯ
2. ช่องทางการฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯ ในด้านต่างๆ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับแผนฟื้นฟูกิจการที่จัดทำขึ้นโดยผู้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการที่ศาลตั้ง อาทิ การปรับโครงสร้างหนี้ การปรับปรุงเครือข่ายเส้นทางบินและปรับปรุงฝูงบิน การปรับปรุงองค์กรและหน่วยธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบิน การปรับปรุงกลยุทธ์ด้านการพาณิชย์ และความสามารถในการหารายได้ และการปรับปรุงโครงสร้างองค์กร
ทั้งนี้ปัจจัยที่อาจส่งผลต่อความสำเร็จในการฟื้นฟูกิจการ คือ ความร่วมมือของเจ้าหนี้ การสนับสนุนของรัฐบาล และปัจจัยอื่นๆ อาทิ แนวโน้มของอุตสาหกรรมการบินในอนาคต สภาพเศรษฐกิจโดยรวม ภัยพิบัติและการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา ความผันผวนของราคาน้ำมัน ค่าใช้จ่ายอื่นๆ และความร่วมมือจากผู้ที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น
นอกจากนี้ตามที่การบินไทย ได้จัดประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งพิเศษที่ 12/2563 ในวันที่ 4 มิถุนายน 2563 ได้มีมติแต่งตั้งนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร เป็นกรรมการบริษัทฯแทนนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร และเป็นกรรมการอิสระ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 4 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป พร้อมมีมติเสนอให้นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร เป็นผู้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ “ผู้ทำแผน” ในคดีฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯ เพิ่มเติม โดยศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งอนุญาตให้บริษัทฯ แก้ไขคำร้องของฟื้นฟูกิจการตามที่บริษัทฯ ขอแล้วในวันที่ 5 มิถุนายน 2563