ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก คาดพรุ่งนี้ (25 ก.พ.) จะสามารถดับไฟป่าภายในจังหวัดได้ ขอโซเชียลอย่าปล่อยข่าวปลอม วอนประชาชนรับฟังข้อมูลจากราชการเท่านั้น ยึดหลัก "ข้าราชการรู้อะไร ประชาชนรู้อย่างนั้น"

วันที่ 24 ก.พ. 2563 นายณัฐพงษ์ ศิริชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก เปิดเผยถึงความคืบหน้า สถานการณ์ไฟป่าภายในจังหวัด ว่าขณะนี้ดีขึ้นกว่าสองวันก่อนมาก แต่ยังมีจุดความร้อนความร้อนอยู่ และเมื่อวานนี้ (23 ก.พ.) ช่วงหัวค่ำ จากการประชุมพบว่า มีจุดความร้อนเพิ่มขึ้นเป็น 11 จุด จากเดิม 9 จุด ในวันนี้ (24 ก.พ.) จะปฏิบัติการโดยใช้เครื่อง KA32 ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ร่วมกับ เฮลิคอปเตอร์กองทัพบก 2 ลำ ปฏิบัติงานทั้ง 11 จุด และหลังจากนั้นเมื่อเปลวไฟลดลงก็จะจัดชุดเดินเท้าไปยังในพื้นที่ AO ทั้ง 5 พื้นที่ ซึ่งมีนักเรียนเตรียมทหารเข้าไปดำเนินการหลังโรงเรียนเตรียมทหาร และในส่วนของหลังโรงเรียนนายร้อย จปร. กรมทหารการสัตว์ เขาแหลม และวังรี ก็จะเริ่มดำเนินการในวันนี้เช่นกัน

ผู้ว่าฯ นครนายก เพิ่มเติมว่า สาเหตุที่ต้องปฏิบัติการเช่นนี้ เพราะต้องการเก็บสิ่งที่เป็นต้นเหตุเปลวเพลิงขึ้นมา เนื่องจากตอนกลางวันเราจะเห็นแต่ควันสีขาว แต่ตกกลางคืน จะมีลมจากควันสีขาว เชื้อที่ยังไม่ยุติก็จะเป็นกลับเป็นเปลวเพลิงขึ้นมาอีกครั้ง ดังนั้นจึงต้องดำเนินการในวันนี้ต่อและคิดว่าอย่างน้อยวันพรุ่งนี้ (25 ก.พ.) อีกหนึ่งวันเพื่อที่จะจัดการให้เรียบร้อย ทั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากผู้บังคับบัญชา ผบ.ทบ., ผบ.ทอ., ปลัดกระทรวงมหาดไทย, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, ปภ., รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, อธิบดีกรมชลประทาน ได้จัดส่งรถบรรทุกน้ำมาช่วยในการดำเนินการ

ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ได้สั่งการให้เคลื่อนย้ายเครื่องสูบน้ำเลี้ยงไก่มาช่วยควบคุมสถานการณ์ในพื้นที่ รวมถึงสาธารณสุขและการปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่และนอกพื้นที่ได้มาร่วมบูรณาการณ์อย่างเต็มที่

ทางกรมอุทยานได้ควบคุมดูแลในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บริเวณน้ำตกเหวนรก เพื่อไม่ให้เกิดเหตุขึ้นมาอีก หลังจากนี้ในพื้นที่ที่ถูกไฟป่าทำลายจะมีการตรวจสอบด้วยเครื่อง UAV ว่าเสียหายไปทั้งหมดกี่พันไร่ ซึ่งตนคาดว่าน่าจะประมาณพันไร่เศษๆ โดยได้มีการคุยกับกรมอุทยานจะเริ่มมีการเตรียมเมล็ดพันธุ์และก้อนดิน และเมื่อเช้าช่วงฤดูฝนก็จะเริ่มโรยเมล็ดพันธุ์ รวมถึงปล่อยพันธุ์สัตว์ป่าเข้าในพื้นที่เหล่านี้เพื่อเป็นการฟื้นฟูสภาพป่าที่ถูกทำลาย โดยทางกรมอุทยานจะเตรียมเมล็ดพันธุ์ ยางนา ไม้มะค่า พวกไม้พื้นดิน 

ด้านสุขภาพอนามัย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครนายกได้เตรียมหน้ากากแบบผ้าให้กับเจ้าหน้าที่ เนื่องจากควันไฟป่านั้นไม่สามารถใช้หน้ากากแบบกระดาษได้เพราะไม่สามารถกรองควันได้ หรืออาจจะใช้ผ้าเช็ดหน้าชุบน้ำปิดจมูกก็จะช่วยลดปัญหาสุขภาพตรงนี้ไปได้ ทั้งนี้จะมีการประชุมในตอนเที่ยงและตอนเย็นอีกครั้ง เนื่องจากสถานการณ์ไฟป่าต้องมีการปรับแผนอยู่ตลอดเวลา โดยใช้ข้อมูลความร้อน จากกองทัพอากาศมาประเมินสถานการณ์และเข้าดำเนินการ

นอกจากนี้ สิ่งที่อยากขอร้องคือ เรื่องเฟกนิวส์ต่างๆ ที่ปล่อยข่าวออกมา อยากให้ประชาชนฟังข่าวจากกองบัญชาการเองเป็นหลัก โดยตนถือหลัก "ข้าราชการรู้อะไร ประชาชนรู้อย่างนั้น" และเราจะไม่โกหกประชาชน ทุกอย่างจะกล่าวอย่างตรงไปตรงมา ขอให้พี่น้องประชาชนสบายใจได้ ว่าเราจะทำงานอยู่บนความซื่อสัตย์ โปร่งใสตรงไปตรงมา แต่การปล่อยข้อมูลเท็จออกไปแล้วจะเป็นการสร้างความตื่นตระหนก เช่นเมื่อคืนได้มีการปล่อยข่าวว่าจะต้องมีการอพยพ ซึ่งต้องขอความร่วมมือจริงๆ ว่าภายใต้สถานการณ์ปัจจุบันเราต้องรู้รักสามัคคี ร่วมใจฝ่าฟันวิกฤตครั้งนี้ให้ได้ และขอบคุณรัฐบาลที่ให้การสนับสนุนการทำงานในครั้งนี้

ด้าน นายสว่าง กองอิน ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีน เปิดเผยว่า ทางกรมอุทยานได้ใช้การดำเนินการทางอากาศและทางพื้นดินโดยมีเจ้าหน้าที่กว่า 200 นาย เข้าไปในพื้นที่ โดยเย็นนี้จะมีการรายงานสถานการณ์ลงมายังศูนย์บัญชาการสถานการณ์เป็นอย่างไรและลดลงไปเท่าไหร่ และวันนี้ถือเป็นสิ่งที่ดีที่กระแสลมลดลงส่งผลให้การกระจายของไฟลดลงด้วยเช่นกัน ซึ่งจุดที่เกิดจุดความร้อนนั้นอยู่ช่วงบริเวณเนินหอม ทางขึ้นอุทยานฝั่งจังหวัดนครนายก ซึ่งที่ต้องป้องกันเพราะไม่ให้ไฟนั้นลุกลามไปยังแถบจังหวัดสระบุรี ขณะที่บริเวณน้ำตกห้วยทรายทองนั้นวันนี้ได้ใช้โดรนบินในช่วงเช้าเพื่อดูว่ามีจุดความร้อนขึ้นตรงจุดไหนก็ให้เจ้าหน้าเข้าดับไฟทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง