ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำกลุ่มมุสลิมอเมริกันในมลรัฐสำคัญๆ หลายแห่งให้คำมั่นเมื่อวันเสาร์ (2 ธ.ค.) ว่า ชุมชนมุสลิมของพวกเขาจะต่อต้านการลงรับสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีกครั้งของ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เนื่องจากการที่ไบเดนมีแนวทางการสนับสนุนสงครามของอิสราเอล ที่ดำเนินอยู่ในฉนวนกาซาอย่างแน่วแน่

การรณรงค์ #AbandonBiden (#เทไบเดน) เริ่มต้นขึ้นในสหรัฐฯ หลังจากชาวมุสลิมอเมริกันในมลรัฐมินนิโซตา เรียกร้องให้ไบเดนเรียกร้องให้มีการหยุดยิงภายในวันที่ 31 ต.ค. ก่อนที่กระแสดังกล่าวจะได้แพร่กระจายไปยังมลรัฐมิชิแกน แอริโซนา วิสคอนซิน เพนซิลเวเนีย และฟลอริดา

“การวมตัวกันของ #AbandonBiden ประจำปี 2567 นี้ ตั้งขึ้นเพื่อต่อต้านฉากหลังของการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2567 ที่กำลังจะมาถึง และการตัดสินใจที่จะถอนการสนับสนุนประธานาธิบดีไบเดน เนื่องจากเขาไม่เต็มใจที่จะเรียกร้องให้มีการหยุดยิง และปกป้องผู้บริสุทธิ์ในปาเลสไตน์และอิสราเอล” กลุ่ม #AbandonBiden ระบุกับสำนักข่าว Axios ของสหรัฐฯ ในแถลงการณ์

กระแสการต่อต้านจากประชาชนมุสลิม และชาวอเมริกันเชื้อสายอาหรับจำนวนมาก อาจสร้างความท้าทายต่อโอกาสในการชนะการเลือกตั้ง ของคณะผู้เลือกตั้งในสหรัฐฯ ที่จะทำหน้าที่เลือกประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลังจากได้รับเลือกในการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงในปี 2567 ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และรองประธานาธิบดีจะได้รับเลือกให้ขึ้นดำรงตำแหน่งโดยกลุ่ม "คณะผู้เลือกตั้ง" ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะถูกเลือกโดยพรรคการเมืองในมลรัฐนั้นๆ

“เราไม่ได้มี 2 ทางเลือก เรามีทางเลือกมากมาย” เจย์ลานี ฮุสเซน ผู้อำนวยการสภาความสัมพันธ์อเมริกัน-อิสลาม (CAIR) ของมลรัฐมินนิโซตา กล่าวในการแถลงข่าวในเมืองเดียร์บอร์น มลรัฐมิชิแกน เมื่อผู้สื่อข่าวถามเขาเกี่ยวกับทางเลือกอื่นแทนไบเดน ที่ชุมชนมุสลิมในสหรัฐฯ จะเลือกให้ขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีคนต่อไป ทั้งนี้ การเมืองของสหรัฐฯ ถูกครอบงำโดย 2 พรรคการเมือง ได้แก่ พรรคเดโมแครต และพรรครีพับลิกัน อย่างไรก็ดี ผู้สมัครอิสระสามารถลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้เช่นกัน 

ปัจจุบันนี้ สหรัฐฯ มี คอร์เนล เวสต์ อดีตศาสตราจารย์ฮาร์วาร์ดและนักปรัชญาผิวดำ ซึ่งลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในนามอิสระ โดยเวสต์ได้เรียกร้องให้มีการหยุดยิงในฉนวนกาซา และประณามการยึดครองปาเลสไตน์ของอิสราเอล นอกจากนี้ ยังมีผู้สมัครอีกคนอย่าง จิล สไตน์ จากพรรคกรีน ซึ่งเธอยังได้เรียกร้องให้มีการหยุดยิงในฉนวนกาซาด้วย โดยเธอเคยเป็นผู้สมัครท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัญฯ ในปี 2559 และ 2555

อย่างไรก็ดี การไหลเข้ามาของเงินบริจาคภาคเอกชนสู่ระบบการเมืองของสหรัฐฯ ส่งผลผู้สมัครอิสระที่มีเงินทุนน้อยกว่า จะมีโอกาสประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งน้อยกว่า เมื่อเทียบกับผู้สมัครจากพรรคใหญ่ทั้ง 2 พรรคของสหรัฐฯ 

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และอิสราเอลปฏิเสธแรงกดดันใดๆ ที่เรียกร้องให้มีการยุติการสู้รบอย่างถาวรในระหว่างอิสาราเอลกับกลุ่มฮามาส โดย กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังกล่าวย้ำเมื่อวันเสาร์ ซึ่งสะท้อนถึงสิ่งที่ไบเดนเคยระบุว่า อิสราเอลมีสิทธิ์ที่จะปกป้องตัวเอง

ปัจจุบันนี้ มีชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 15,207 คนถูกสังหารในฉนวนกาซา นับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. ในขณะที่อิสราเอลรายงานยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการอยู่ที่ประมาณ 1,200 คน นอกจากนี้ ตามข้อมูลล่าสุดจากสำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (OCHA) องค์การอนามัยโลก (WHO) และรัฐบาลปาเลสไตน์ ณ วันที่ 23 พ.ย. การโจมตีของอิสราเอลได้ทำลายบ้านเรือนของฉนวนกาซาไปมากกว่าครึ่งหนึ่ง

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (1 ธ.ค.) อิสราเอลเข้าโจมตีฉนวนกาซาอีกครั้งหลังจากหยุดยิงไป 7 วัน โดยมุ่งเป้าไปที่ค่ายผู้ลี้ภัย ส่งผลให้โรงพยาบาลไม่สามารถรองรับผู้ได้รับบาดเจ็บที่ล้นเกินได้ ทั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 700 รายจากการทิ้งระเบิดของอิสราเอลอย่างไม่หยุดยั้งในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ชาวมุสลิมอเมริกันกล่าวว่า พวกเขาไม่ได้คาดหวังว่า โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะปฏิบัติต่อชุมชนชาวมุสลิมในสหรัฐฯ ดีขึ้นกว่านี้ หากเขาได้รับการเลือกตั้งใหม่อีกครั้ง แต่ชุมชนมุสลิมสหรัฐฯ มองว่าการปฏิเสธคะแนนเสียงต่อไบเดน เป็นเพียงหนทางเดียวในการกำหนดนโยบายของสหรัฐฯ “เราไม่สนับสนุนทรัมป์” ชุมชนมุสลิมอเมริกันกล่าว พร้อมระบุเสริมว่าชุมชนมุสลิมจะเป็นผู้ตัดสินใจว่า พวกเขาจะลงคะแนนให้ผู้สมัครคนอื่นๆ อย่างไร

ยังคงไม่มีความชัดเจนว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวมุสลิมในสหรัฐฯ จะหันมาต่อต้านไบเดนกันเป็นกลุ่มคณะใหญ่หรือไม่ แต่การเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในการมอบการสนับสนุนผู้สมัครท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อาจสร้างความแตกต่างในคะแนนเสียงของมลรัฐต่างๆ ที่ไบเดนชนะทรัมป์ไปอย่างฉิวเฉียดในปี 2563 

จากการสำรวจเมื่อเร็ว ๆ นี้เผยให้เห็นถึงคะแนนนิยมที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ในการสนับสนุนต่อไบเดนของหมู่ชาวอเมริกันเชื้อสายอาหรับ โดยคะแนนดังกล่าวลดลงจากคะแนนเสียงส่วนใหญ่ในปี 2563 เหลือเพียง 17% ในตอนนี้ ทั้งนี้ คะแนนนิยมที่เปลี่ยนแปลงไปอาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญในมลรัฐต่างๆ อาทิ มลรัฐมิชิแกน ซึ่งไบเดนได้รับชัยชนะด้วยคะแนนฉิวเฉียดไปที่ 2.8% ในขณะที่มีชาวอเมริกันเชื้อสายอาหรับที่เลือกไบเดนด้วยอัตรากว่า 5% ตามข้อมูลของสถาบันอาหรับอเมริกัน

ในบรรดาประชาชนสหรัฐฯ ทั่วไป ผลสำรวจความคิดเห็นต่างๆ แสดงให้เห็นว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่สนับสนุนการยุติสงครามของอิสราเอลในพื้นที่ที่ถูกปิดล้อมของฉนวนกาซา


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/12/3/us-muslims-pledge-to-ditch-biden-in-2024-over-his-stance-on-israel-gaza-war?fbclid=IwAR2ZF6BWYJu8LSYo7G2RGIP6nvfFQ1UUpZqaz5hqNtJXNbcQCOmzocxzE2Y