ไม่พบผลการค้นหา
ทางการฮ่องกงส่งตำรวจปราบจลาจลหลายพันคนประจำการทั่วเกาะ เพื่อเฝ้าระวังการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยเนื่องในวันชาติจีน 1 ต.ค. ขณะที่ผู้บริหารสูงสุดเกาะฮ่องกงแสดงความยินดีที่ฮ่องกง "กลับสู่ความมีเสถียรภาพ"

'แคร์รี หล่ำ' ผู้ว่าการเกาะฮ่องกง รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่ร่วมพิธีเชิญธงชาติจีนและฮ่องกงขึ้นเสาเนื่องในโอกาสครบรอบ 71 ปี การก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยผู้ว่าการเกาะฮ่องกงระบุว่า ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาเราได้เห็นความจริงที่เรียบง่ายและชัดเจนว่า ความมีเสถียรภาพได้กลับคืนสู่สังคมฮ่องกง ขณะที่ความมั่นคงแห่งชาติได้รับการปกป้องและประชาชนสามารถใช้สิทธิขั้นพื้นฐานและเสรีภาพที่พวกเขามีอย่างเต็มที่  

อย่างไรก็ตาม ขณะที่ผู้ว่าการเกาะฮ่องกงกล่าวสุนทรพจน์ดังกล่าว มีรายงานว่ากลุ่มเจ้าหน้าที่ในชุดปราบจลาจลได้ดำเนินปฏิบัติการหยุดและตรวจค้นตามเส้นทางระหว่างย่านคอสเวย์ เบย์ ซึ่งเป็นย่านชอปปิงกับย่านแอดไมรัลตี ซึ่งเป็นย่านที่ตั้งของศูนย์ราชการที่คาดว่าอาจถูกใช้เป็นเส้นทางเดินขบวนประท้วง สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า มีการระดมตำรวจ 6,000 นาย เฝ้าระวังการประท้วงใดๆ ที่อาจเกิดขึ้น แต่ก็มีรายงานจากเว็บไซต์หนังสือพิมพ์เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ สื่อท้องถิ่นของฮ่องกงว่ามีผู้ประท้วงได้รวมตัวกันเป็นกลุ่มเล็กๆ กระจายตัวในย่านคอสเวย์ เบย์ ที่มีตำรวจประจำอยู่แทบทุกมุมถนน โดยผู้ประท้วงส่วนใหญ่สวมชุดสีดำ บางคนตะโกนประท้วงก่อนจะแยกย้ายสลายตัวไปอย่างรวดเร็วเมื่อมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมเข้ามาประชิดตัว ขณะเดียวกันเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ก็รายงานอ้างอิงแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจว่ามีผู้ถูกจับกุมอย่างน้อย 62 คน ในย่านคอสเวย์ เบย์ ฐานต้องสงสัยชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต

ในการฉลองวันชาติจีนเมื่อปี 2562 ได้เกิดการปะทะเดือดระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจ โดยเกิดขึ้นระหว่างการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงที่ยืดเยื้อถึง 7 เดือนต่อเนื่อง ขณะที่ในปีนี้ทางการไม่อนุญาตให้มีการเดินขบวนประท้วง โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคงและคำสั่งห้ามรวมตัวในที่สาธารณะเกิน 4 คน เพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19 ซึ่งในปีนี้การชุมนุมต่อต้านรัฐบาลก็มีน้อยลง ทั้งจากมาตรการห้ามรวมตัวเพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสและความกังวลว่าจะถูกจับกุมภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่บังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย. 2563 

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงดึกของวันที่ 30 ก.ย. ที่ผ่านมา ตำรวจฮ่องกงเผยว่าได้จับกุมผู้ต้องสงสัย 5 คน ฐานต้องสงสัยชักชวนผ่านทางออนไลน์ให้มีการชุมนุมผิดกฎหมาย ขณะที่วันนี้ก็มีการเดินขบวนของนักกิจกรรม 4 คน จากกลุ่มลีกออฟโซเชียลเดโมแครตส์ (League of Social Democrats) นำโดย ‘เหลียงกว๊อกฮุง’ ที่ถือป้ายข้อความซึ่งระบุว่า “นี่ไม่ใช่วันชาติ แต่เป็นวันไว้ทุกข์แห่งชาติ” โดยถึงแม้การเดินขบวนของนักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตยทั้ง 4 คน ถือว่าไม่ละเมิดคำสั่งห้ามการชุมนุมเกิน 4 คน แต่ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินประกบไปตลอดทางที่มุ่งไปยังพิธีชักธงขึ้นสู่เสาฉลองวันชาติจีน 

ประท้วงวันชาติจีนในฮ่องกง_afp
  • นักกิจกรรมสนับสนุนประชาธิปไตยฮ่องกงจาก League of Social Democrats 4 คน เดินประท้วงในวันชาติจีนโดยมีตำรวจประกบเข้ม

ทั้งนี้ ทางการเดินหน้าปราบปรามนักกิจกรรมเรียกร้องประชาธิปไตยหลังจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกงเมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยกำหนดให้การกระทำที่ทางการเห็นว่าเป็นการโค่นล้มรัฐบาล การแยกตัว การก่อการร้าย และการสมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติผิดกฎหมาย และมีโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิต ขณะเดียวกันก็ยังให้อำนาจอย่างกว้างขวางกับตำรวจและเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของจีน โดยกฎหมายนี้ถูกมองว่าเป็นจุดจบของเสรีภาพในฮ่องกง  

อ้างอิง Reuters / The guardian