ไม่พบผลการค้นหา
สองขั้วการเมือง ชงชื่อ 'สุชาติ ตันเจริญ-เยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์' ชิงรองประธานสภาฯ คนที่ 1 'อนาคตใหม่' เสนอให้สองแคนดิเดตโชว์วิสัยทัศน์ ด้าน ส.ส.หญิงจากพลังประชารัฐ ยกมือค้าน ก่อน 'ชัย ชิดชอบ' สั่งพักเบรกการประชุมดับอารมณ์

เมื่อ 09.30 ที่รัฐสภา มีการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยนายชัย ชิดชอบ ทำหน้าที่ประธานสภาฯ ซึ่งในวันนี้ (26พ.ค.) เป็นการเลือกรองประธานสภาฯ คนที่1 และ 2 โดยมีการเสนอชื่อจาก 2 พรรคการเมือง จาก ส.ส.พรรคเพื่อไทย เสนอชื่อ น.ส.เยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ด้าน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อ นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.จ.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งภายหลังการเสนอชื่อมีการถกเถียงกันระหว่างสองฝ่าย

โดยน.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ได้เสนอให้สองแคนดิเดตชิงตำแหน่ง ได้โชว์วิสัยทัศน์ โดยให้เหตุว่าเป็นเวลากว่า 10 ปี ที่ผู้ดำรงตำแหน่งที่ประชุมรัฐสภา ไม่มีเพศสตรีเข้ามาทำหน้าที่ จึงเห็นว่าให้ทั้งสองแคนดิเดตโชว์วิสัยทัศน์ โดยมี ส.ส.หญิงจากพรรคเพื่อไทย สนับสนุนข้อเสนอของส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ก่อนจะมีการลงคะแนน อย่างไรก็ดีระหว่าง น.ส.พรรณิการ์ เสนอนั้น ได้มี ส.ส.หญิงจากพรรคพลังประชารัฐ ยกมือขออภิปรายโต้แย้ง พร้อมขอให้ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ต่อไป และไม่เห็นด้วยกับการให้สองแคนดิเดตโชว์วิสัยทัศน์ โดยภายหลังการถกเถียงกัน นายชัยชิดชอบ ได้ตัดสินใจสั่งการประชุม 5 นาที จากนั้นได้กลับมาประชุมตามปกติและเริ่มกระบวนการลงคะแนน

สำหรับการออกเสียง เป็นการลงคะแนนลับในคูหา มีคณะกรรมการ 6 คน จากพรรคต่างๆ มาควบคุมการลงคะแนนจนถึงการตรวจนับ โดยเรียกชื่อ ส.ส. ครั้งละ 5 คน เพื่อรับบัตรและเขียนชื่อบุคคลที่จะเลือก พร้อมลงชื่อกำกับที่บัตรลงคะแนน