ไม่พบผลการค้นหา
ครม.เคาะลดค่าไฟเหลือ 4.10 บาท-ดีเซลต่ำกว่า 30 บาท/ลิตร วีซ่าฟรี 'จีน-คาซัคสถาน' ปรับจ่ายเงินเดือนข้าราชการเดือนละ 2 งวด

วันที่ 13 ก.ย. เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า มีมติให้เปลี่ยนการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ จากเดือนละ 1 รอบเป็นเดือนละ 2 รอบ ซึ่งคาดว่าจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป เพราะต้องมีการแก้ไขระบบในอีกหลายอย่าง ซึ่งเชื่อว่าเรื่องนี้จะเป็นการบรรเทาทุกข์ให้กับข้าราชการชั้นผู้น้อยได้พอสมควรเพราะการจ่ายเงินเดือนละสองรอบจะได้ไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสินหรือคอยให้ถึงสิ้นเดือน

นอกจากนี้ จะมีลดค่าไฟฟ้า 4.10 บาท ต่อกิโลวัตต์ต่อ 1 ชั่วโมง จาก 4.45 บาท ซึ่งเชื่อว่าเยอะกว่าที่ประชาชนคาดการณ์ไว้ โดยจะเริ่มต้นในรอบบิลเดือนกันยายนเป็นต้นไป

รวมถึงลดราคาค่าน้ำมันดีเซล ให้ต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตร คาดว่าจะเริ่มได้ตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน ส่วนเบนซิน ได้มีการพูดคุยกันแต่ต้องดูให้ดีถึงผู้ที่เดือดร้อนจริงๆ ซึ่งเดี๋ยวจะมีมาตรการออกมา

นอกจากนี้ ที่ประชุมมีมติติ วีซ่าฟรีชั่วคราว คือยกเลิกการขอเข้าประเทศไทย ของประเทศจีนและคาซัคสถาน ซึ่งการที่ให้คาซัคสถานเข้าฟรีวีซ่านั้นเนื่องจาก เพราะเป็นชาติที่อยู่ในเขตยุโรปที่มีสภาพอากาศฤดูหนาวรุนแรง และเป็นประเทศที่มีประชาชนจ่ายเงินเข้าสู่ประเทศไทยมากขึ้นเรื่อยๆ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 กันยายนเ ถึง 29 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นต้นไป พร้อมยืนยันว่าเป็นการฟรีวีซ่าชั่วคราว อันนี้การดำเนินการดังกล่าวได้พูดคุยกับฝ่ายความมั่นคงและการท่าอากาศยานเรียบร้อยแล้วเพื่อให้มั่นใจว่าทุกภาคส่วนพร้อมรองรับ

รวมถึงให้มีการตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟท์ Power แห่งชาติ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบาย โดยจะเป็นการดึงศักยภาพของชาวไทยทุกคนออกมาเพื่อเสริมสร้างรายได้และโอกาสให้กับประชาชนคนไทย ที่รัฐบาลหาเสียงไป เพื่อเป็นการดึงศักยภาพและโอกาสให้กับประชาชนคนไทยและมีมติให้พักหนี้เกษตรกร และธุรกิจขนาดเล็กเป็นระยะเวลา 3 ปี