ไม่พบผลการค้นหา
รอผู้ผลิตคุยกับเอกชน ! “อนุทิน” แจงปมวัคซีนทางเลือกล่าช้า ย้ำ อภ.เป็นแค่ผู้อำนวยความสะดวก

ที่ โรงพยาบาลบุษราคัม อิมแพคอารีนา เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีความล่าช้าในการจัดหาวัคซีนทางเลือก ระบุว่า ข้อเท็จจริงคือ ผู้ผลิตวัคซีน ยังขายวัคซีนให้รัฐบาลเท่านั้น แต่เมื่อภาคเอกชนต้องการเข้ามาจัดหาเอง ท่านนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุท์ จันทร์โอชา จึงได้ตั้งคณะกรรมการวัคซีนทางเลือกขึ้นมาหาช่องทางให้ โดยมีกระทรวงสาธารณสุขคอยสนับสนุน

ซึ่งได้ทำไปแล้ว คือการขึ้นทะเบียนวัคซีนทางเลือก และการอำนวยความสะดวกในการจัดหา มีองค์การเภสัชกรรมเป้นผู้ปฏิบัติหน้าที่ กรณีที่ผู้ผลิต และเอกชนตกลงกันแล้ว เรื่องวัคซีนทางเลือก เป็นเรื่องของเอกชน กับผู้ผลิต อภ. เป็นเพียงสะพานเชื่อม ดังนั้น ผู้จะซื้อต้องตกลงกับผู้จะขายให้ได้แล้วนำเงินที่ได้รับจองวัคซีนมาให้ อภ. เปิดออดอร์สั่งซื้อวัคซีน L/C แต่ไม่ใช่การซื้อมาขายต่อ หน้าที่ของเราคือการอำนวยความสะดวกให้

“มาตอนนี้ ไม่ทราบว่าผู้ซื้อ และผู้ขาย ฝ่ายเอกชน ฝ่ายผู้ผลิต ตกลงกันอย่างไร แต่ภาครัฐ พร้อมอำนวยความสะดวกให้ ตามเงื่อนไขของ อภ. ตนไม่สามารถไปสั่งได้ เพราะ อภ. เป็นรัฐวิสาหกิจ ไม่ใช่กรมเภสัชกรรม รับนโยบายได้ แต่ต้องถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง”