ไม่พบผลการค้นหา
ออสเตรเลียให้คำมั่นที่จะทำให้ประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ได้อย่างเท่าเทียม ซึ่งรวมทั้งประเทศไทย ภายในกลางปี 2565

สถานทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย เผยว่า ในระหว่างการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก หรือ G7 'สก็อต มอร์ริสัน' นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ประกาศว่าจะมอบวัคซีนอีก 20 ล้านโดสแก่ประเทศในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ซึ่งรวมทั้งประเทศไทย ภายในกลางปี 2565 โดยวัคซีนที่จะได้รับการจัดสรรจะเป็นวัคซีนที่ทางการออสเตรเลียได้ทำสัญญาเอาไว้ ประกอบด้วย แอสตร้าเซนเนก้า ไฟเซอร์ และโมเดอร์นา

ทั้งนี้ ทางการออสเตรเลีย เป็นหุ้นส่วนกับรัฐบาลไทยและหน่วยงานในระดับนานาชาติเพื่อให้คำแนะนำในเรื่องสาธารณสุขและการขนส่ง เพื่อช่วยให้สามารถกระจายและจัดสรรวัคซีนไปในภูมิภาคได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ สำหรับความช่วยเหลือด้านต่าง ๆ ที่ออสเตรเลียมอบให้ไทย ได้แก่ ความช่วยเหลือทางเทคนิค และการสื่อสารเพื่อส่งเสริมความเข้าใจทางสาธารณสุขและวัคซีน

สำหรับความช่วยเหลือต่อประเทศไทย สถานทูตออสเตรเลีย เปิดเผยเพิ่มเติมว่า รัฐบาลออสเตรเลียมีความยินดีที่จะมอบเงินทุนจำนวน 2.8 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (หรือราว 68 ล้านบาท) เพื่อสนับสนุนการกระจายวัคซีนโควิด-19 ในประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความคิดริเริ่มของรัฐบาลออสเตรเลียด้านการเข้าถึงวัคซีนและความมั่นคงทางสาธารณสุขระดับภูมิภาค

เงินทุนจำนวนนี้จะจัดสรรไปสำหรับความช่วยเหลือทางเทคนิคจากองค์การอาหารและยาของออสเตรเลีย (Australian Therapeutic Goods Administration) และศูนย์วิจัยด้านการสร้างภูมิคุ้มกันและการเฝ้าระวังโรคแห่งชาติของออสเตรเลีย (National Centre for Immunisation Research and Surveillance)

อีกทั้ง เงินทุนนี้จะนำไปช่วยสนับสนุนองค์การอนามัยโลกในการพัฒนาระบบการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนในไทย และช่วยพัฒนายุทธศาสตร์ด้านการสื่อสารเพื่อส่งเสริมความเข้าใจและสร้างการยอมรับวัคซีนโควิด-19

นอกจากนี้ ไทยยังจะได้รับการสนับสนุนจากความช่วยเหลือด้านต่าง ๆ ที่ออสเตรเลียมีต่อภูมิภาค เช่น ผ่านเงินทุนจำนวน 21 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (หรือราว 509 ล้านบาท) ที่ออสเตรเลียมอบเพื่อช่วยสร้างศูนย์อาเซียนด้านภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขและโรคอุบัติใหม่ รวมถึงคำมั่นที่จะมอบเงินทุนอีกกว่า 100 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (หรือราว 2,426 ล้านบาท) เพื่อสนับสนุนการเข้าถึงและกระจายวัคซีนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้กรอบความเป็นหุ้นส่วนด้านวัคซีนของประเทศในกลุ่มควอด (ออสเตรเลีย อินเดีย ญี่ปุ่น และสหรัฐ)

อนึ่ง ออสเตรเลียได้ประกาศความเป็นหุ้นส่วนกับองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูนิเซฟ เพื่อจัดหาวัคซีนให้กับผู้คนกว่า 15 ล้านคนทั่วภูมิภาคแปซิฟิกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อันเป็นส่วนหนึ่งของโครงการการเข้าถึงวัคซีนและความมั่นคงทางสาธารณสุขมูลค่า 523 ล้านดอลลาร์ (ราว 12,520 ล้านบาท) อีกด้วย

ที่มา: Australian Embassy, Thailand / เอกสารเผยแพร่ของนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย