ไม่พบผลการค้นหา
บรรดาบริษัทญี่ปุ่นเริ่มสนับสนุนให้พนักงานนอนพักระหว่างวันลดภาวะเครียด และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ส่งผลให้คาเฟ่สำหรับนอนกลางวันได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างยิ่งใน

มิ.ย.-ก.ค. ของทุกปี ญี่ปุ่นเริ่มเข้าช่วงหน้าร้อนอย่างเป็นทางการ เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เมื่อหน้าร้อนทำให้อากาศในช่วงกลางคืนอบอ้าว และหลายคนประสบปัญหานอนหลับยาก ซึ่งส่งผลให้พวกเขาใช้ชีวิตในระหว่างวันได้ไม่ดีเท่าเดิม ทั้งในแง่ของการใช้ชีวิต และการทำงาน หลายบริษัทจึงเริ่มสนับสนุนให้พนักงานมีช่วงเวลาหลบไปพัก นอนหลับระหว่างวัน

นโยบายดังกล่าวส่งผลให้คาเฟ่สำหรับการนอนหลับได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วงนี้ อาทิ ซุยมินคาเฟ่ (Suimin Cafe) คาเฟ่ที่บริหารโดยเนสเล่ท์ เจแปน ย่านสถานีรถไฟเจอาร์โออิมาจิ กรุงโตเกียว เป็นที่ๆ พนักงานบริษัทในใจกลางเมืองแวะเวียนเข้ามาพักระหว่างวัน จนบางครั้งผู้คนต่อคิวยาวเพื่อเข้าใช้บริการ

เนสเล่ท์คือผู้ขายกาแฟรายใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น ทางบริษัทจับจุดแข็งของตัวเอง ผนวกรวมเข้ากับปัญหาของพนักงานบริษัทในยุคปัจจุบัน ที่ประสบทั้งภาวะเครียด และการพักผ่อนไม่เพียงพอ ซุยมินคาเฟ่ เสนอการนอนหลับในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม มีเตียงหลับสบาย หรืออาร์มแชร์ในห้องพักในเปิดไฟสลัว สร้างความเป็นส่วนตัวด้วยการกั้นห้องด้วยผ้าม่าน

โดยมีโปรแกรมให้ลูกค้าเลือกตามความเหมาะสมต่อความสะดวก เช่น โปรแกรม 750 เยน สำหรับกาแฟ 1 แก้วและการงีบหลับ 30 นาที

หรือคนที่มีเวลามากขึ้น และต้องการหลับลึก ก็มีช่วงราคาตั้งแต่ 1,500-4,950 เยน สำหรับ 1-3 ชั่วโมง โดยก่อนหลับ พวกเขาจะได้รับกาแฟไร้คาเฟอีนหนึ่งแก้ว และหลังตื่น จะได้รับกาแฟปกติอีกหนึ่งแก้ว เพื่อความสดชื่น

suimincafe
  • ซุยมินคาเฟ่ จัดสัดส่วนของโซนงีบหลับไว้โดยเน้นความเป็นส่วนตัว (ภาพจาก Japantimes)

อัตสึชิ มูราตะ พนักงานจากเนสเล่ท์ เจแปน บอกว่า ทางคาเฟ่เสิร์ฟกาแฟสายพันธุ์ที่หลากหลาย และมีระดับคาเฟอีนให้เลือก เพื่อปรับให้เข้ากับนิสัยการนอนหลับของลูกค้าแต่ละคน

ซุยมินคาเฟ่ ถือเป็นคาเฟ่งีบหลับแห่งแรกในญี่ปุ่น ที่เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2017 โดยมีทั้งหมด 3 สาขา สถานีเจอาร์โออิมาจิ, กินซา และฮาราจุกุ

อย่างไรก็ตาม มีธุรกิจที่ตอบสนองนโยบายงีบหลับระหว่างวันอีกหลายแห่ง นำเสนอจุดเด่นที่แตกต่างกัน อย่าง บอดี้ เวิร์ก (Body Work) เชนร้านนวดชื่อดัง ก็เปิดบริการนวดเพื่อการนอนหลับ โดยลูกค้าสามารถงีบหลับระหว่างวันไปพร้อมกับการนวดได้


งีบหลับเพื่อชีวิต (และการงาน) ที่ดีกว่าเดิม

บางบริษัทเลือกที่จะสร้างห้องนอนพักไว้ในออฟฟิศ Gaiax สตาร์ตอัพพัฒนาแอปพลิเคชั่น ได้เริ่มสร้างเลาจน์สำหรับงีบหลับในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เป็นห้องที่มีเตียงนอนเป็นสัดเป็นส่วน

napping japan
  • ห้องพักสำหรับงีบหลับของพนักงาน Gaiax (ภาพจาก Japantimes)

"เราอยากโปรโมตไอเดียที่ว่า การงีบระหว่างวันทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานดีขึ้น" โทโมฮิโระ คิมูระ ฝ่ายบริหารของแอปฯ ให้เหตุผล

ขณะที่ภาครัฐบาลเองก็เล็งเห็นความสำคัญของการงีบหลับเหมือนกัน เทศบาลเมืองฟุกุโอกะ ร่วมมือกับบริษัทผลิตเตียง 'นิชิกาวะ' เปิดตัวแคมเปญจน์เพื่อสนับสนุนให้พนักงานในบริษัทท้องถิ่น มีช่วงเวลางีบพักระหว่างวัน โดยทางนิชิกาวะจะสนับสนุนผ้าห่มที่มีฮู้ดแนบมาให้กับพนักงาน

แคมเปญจน์ดังกล่าวได้รับการตอบรับดีมากหลังจากเปิดตัว มีหลายบริษัทเริ่มให้พนักงานได้มีช่วงเวลางีบหลับ 15-20 นาทีต่อวัน ขณะที่ผ้าห่มถูกแจกจ่ายไปมากกว่า 1,000 ผืนต่อวัน

โซอิจิโระ ทาคาชิมะ ผู้ว่าฯเมืองฟุกุโอวะเชื่อว่า การงีบหลับระหว่างวัน คือการสร้างทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ และจะนำไปสู่สังคมที่มีความยั่งยืน

"เราอยากจะลบความคิดที่ว่า การงีบหลับระหว่างคือการอู้งานให้หมดไป" ทาคาชิมะ กล่าว

ญี่ปุ่นถือเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมองค์กรที่เข้มแข็ง และพนักงานบริษัทต้องทำงานอย่างหนักหน่วงเพื่อตอบสนองต่อค่านิยมนั้น สาเหตุดังกล่าว ทำให้ญี่ปุ่นมีอัตราคาโรชิ หรือภาวะการทำงานหนักจนเสียชีวิตสูงมากเป็นอันดับต้นของโลก นโยบายป้องกันมากมายจึงถูกผลักดันออกมาเพื่อช่วยเหลือคนทำงาน นอกจากนโยบายงีบหลับแล้ว ยังรวมไปถึงนโยบายการทำงานครึ่งวันในวันศุกร์ หรือการห้ามทำโอทีในบางวัน

ที่มา : Japan wakes up to the benefits of napping on the job

On Being
198Article
0Video
0Blog