ไม่พบผลการค้นหา
แท็กซี่อากาศไร้คนขับเริ่มทดลองบินแล้วที่นิวซีแลนด์ หวังใช้ขนส่งผู้โดยสารในเขตเมือง บินขึ้น-ลงจอดบนดาดฟ้า และพื้นที่จอดรถได้เหมือนเฮลิคอปเตอร์

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ร่วมมือกับบริษัทด้านการเงินที่บริหารโดยแลร์รี่ เพจ หนึ่งในผู้ก่อตั้งกูเกิล ในการทดสอบเครื่องบินแท็กซี่ไร้คนขับอย่างเป็นทางการในประเทศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (13 มี.ค.) โดยบริษัท คิตตี ฮอว์ค เป็นผู้สร้างเครื่องบินลำดังกล่าว พร้อมตั้งเป้าเป็นผู้นำด้านธุรกิจการขนส่งแท็กซี่ในอีก 3 ปีข้างหน้า

ตอนนี้คิตตี ฮอว์ค เองเริ่มทำแอปพลิเคชันคล้ายกับอูเบอร์ที่อนุญาตให้ลูกค้าเรียกแท็กซี่จากอากาศได้แล้ว

โปรเจ็กต์แท็กซี่ไร้คนขับนี้ชื่อว่า 'โครา' จุดเด่นตามที่เฟร็ด เรด ผู้ดำรงตำแหน่งซีอีโอของเซปไฟร์ แอร์เวิร์ค บริษัทสาขาของคิตตี ฮอว์ค บอกไว้คือ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ไม่ปล่อยก๊าซพิษ บินได้เที่ยงตรง จนอนุมานได้ว่านี่อาจเป็นอีกก้าวหนึ่งของวิวัฒนาการด้านการขนส่ง

ตัวแท็กซี่อากาศเองมีการติดตั้งเครื่องยนต์ขนาดเล็กหลายสิบตัวไว้ที่บริเวณปีก เพื่อทำให้เครื่องบินสามารถบินขึ้น และลงได้เหมือนกับเฮลิคอปเตอร์ ดังนั้นจึงลงจอดได้ทั้งบนดาดฟ้า และลานจอดรถปกติ ไม่เป็นปัญหาสำหรับคนเมือง แถมมีเสียงที่เงียบมาก ใช้คอมพิวเตอร์จำนวน 3 ตัวในการคำนวนเส้นทางบิน รองรับผู้โดยสารได้ 2 คน มีระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ที่เป็นอิสระตรวจวัดความปลอดภัย แถมบนเครื่องบินยังติดตั้งร่มชูชีพไว้เผื่อเหตุฉุกเฉินด้วย

อย่างไรก็ตาม แท็กซี่อากาศไร้คนขับไม่ได้ผลิตออกมาเพื่อจำหน่าย แต่มีไว้สำหรับให้ลูกค้าลงทะเบียนจองเหมือนตั๋วเครื่องบิน หรือการเรียกใช้บริการรถแท็กซี่ ซึ่งทางเซปไฟร์ บอกว่า การปฏิบัติงานของพวกเขาคล้ายกับอูเบอร์ คือ รูปแบบการแบ่งปัน มีแอปพลิเคชันให้ลูกค้าเรียกใช้บริการได้จากโทรศัพม์มือถือ

โปรเจ็กต์โครา ได้รับใบประจำตัวของเครื่องบินจากสำนักงานการบินพลเรือนของนิวซีแลนด์เรียบร้อยแล้ว ส่วนการทดลองให้บริการนั้นคาดว่าจะใช้เวลา 6 ปี มีศูนย์ปฏิบัติการอยู่ในเมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์

แลร์รี่ เพจ และเซอร์เกย์ บริน ร่วมก่อตั้งกูเกิลเมื่อปี 2541 ในโรงจอดรถที่ซิลิคอน วัลเลย์ และทำให้กูเกิลกลายเป็นบริษัทที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกบริษัทหนึ่ง เพจยังเป็นซีอีโอของกูเกิลในเครือของอัลฟาเบท แต่คิตตี ฮอว์ค และโปรเจ็กต์โครา เป็นความปรารถนาส่วนตัว ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของกูเกิลแต่อย่างใด

ขอบคุณภาพจาก : https://cora.aero/press/