ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มผู้ประท้วงชูป้ายหน้าสถานกงสุลไทยในออสเตรเลีย เรียกร้องให้ทางการไทยปล่อยตัว 'ฮาคีม อัล-อาไรบี' นักเตะชาวบาห์เรน ผู้ลี้ภัยทางการเมือง ซึ่งถูก ตร.ไทยจับกุมที่สนามบินสุวรรณภูมิเมื่อเดือน พ.ย. ตามคำขอของรัฐบาลบาห์เรน ด้าน 'ฟีฟ่า-สโมสรฟุตบอลพาสโค เวลฯ' ร่วมกดดันไทยด้วย

โซฟี แม็คนีล ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวเอบีซีนิวส์ สื่อออสเตรเลีย รายงานว่าผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งได้รวมตัวกันชูป้ายที่มีข้อความว่า #SaveHakeem หน้าสถานกงสุลไทยในเมืองเมลเบิร์นของออสเตรเลีย วันนี้ (7 ธ.ค.) เพื่อคัดค้านการพิจารณาส่งตัวฮาคีม อัล-อาไรบี กลับไปยังบาห์เรน พร้อมเรียกร้องให้ทางการไทยปล่อยตัวฮาคีมทันที เนื่องจากเขาเป็นผู้ลี้ภัยทางการเมืองและเป็นผู้พำนักอาศัยถาวรในออสเตรเลีย

ทั้งนี้ ฮาคีม อัล-อาไรบี เป็นอดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน ซึ่งถูกรัฐบาลบาห์เรนกล่าวหาว่ามีความผิดฐานทำลายทรัพย์สินของสถานีตำรวจในบาห์เรน ระหว่างที่มีการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมื่อปี 2555 แต่ฮาคีมปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด โดยยืนยันว่าขณะเกิดเหตุประท้วง เขากำลังแข่งขันฟุตบอลนัดที่มีการถ่ายทอดสด แต่ศาลบาห์เรนกลับพิพากษาลงโทษจำคุกฮาคีม 10 ปี เนื่องจากไม่ไปรายงานตัวต่อศาล

หลังจากนั้น ฮาคีมได้ยื่นเรื่องขอลี้ภัยในออสเตรเลีย และได้รับการสถานะผู้ลี้ภัยทางการเมืองอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลออสเตรเลีย ทั้งยังได้เซ็นสัญญาเข้าเป็นนักเตะของสโมสรฟุตบอลพาสโค เวล เอฟซี ของออสเตรเลีย เมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา

สื่ออสเตรเลีย เอสบีเอสนิวส์ รายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา ฮาคีมได้เดินทางมายังประเทศไทยเพื่อมาท่องเที่ยวพักผ่อนกับภรรยา แต่กลับถูกตำรวจไทยจับกุมที่สนามบินสุวรรณภูมิตามข้อหาในหมายแดงของตำรวจสากลอินเตอร์โพล สืบเนื่องจากคำร้องของรัฐบาลบาห์เรน ซึ่งต้องการนำตัวเขากลับไปดำเนินคดีที่ประเทศต้นทาง และตำรวจไทยได้นำตัวเขาไปคุมขังที่ห้องกักของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) สวนพลู แต่กลับไม่อนุญาตให้เขาได้พบกับทนาย และถูกคุมตัวมานานกว่า 10 วันแล้ว

ฟีฟ่า-สโมสรฟุตบอล ยื่นจดหมายกดดัน 'ประยุทธ์-รัฐบาลไทย'

สำนักข่าวเอสบีเอสของออสเตรเลีย รวมถึงสุณัย ผาสุข ที่ปรึกษาองค์กรระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน ฮิวแมนไรท์วอทช์ หรือ HRW ในประเทศไทย ระบุว่า สหพันธ์ฟุตบอลระหว่างประเทศ หรือฟีฟ่า ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลไทยระงับการพิจารณาส่งตัวฮาคีมกลับไปยังบาห์เรน เพราะอาจทำให้เขาเสี่ยงอันตรายจากการถูกคุกคามและละเมิดสิทธิ

ขณะที่สโมสรฟุตบอลพาสโค เวล เอฟซี ในรัฐวิกตอเรียของออสเตรเลีย ออกแถลงการณ์ลงวันที่ 7 ธ.ค. เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะนายกรัฐมนตรีไทย พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลไทย ปล่อยตั��ฮาคีมทันที โดยระบุว่าฮาคีมได้รับสถานะผู้ลี้ภัยทางการเมืองจากรัฐบาลออสเตรเลียอย่างถูกกฎหมาย ทำให้เขาเป็นผู้พำนักอาศัยถาวรในประเทศออสเตรเลีย ทั้งยังพิสูจน์ตัวเองแล้วว่าเป็นนักเตะที่มีความสามารถและทุ่มเทให้แก่ทีมเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ เครก ฟอสเตอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านฟุตบอลชื่อดังของออสเตรเลีย ยังได้เขียนจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องต่อรัฐบาลไทยให้ปล่อยตัวฮาคีมอีกแรงหนึ่ง โดยจดหมายของเขาระบุถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รวมถึงนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย

การเรียกร้องให้ปล่อยตัวฮาคีมมีความเคลื่อนไหวในสื่อสังคมออนไลน์เช่นกัน โดยผู้เรียกร้องให้รัฐบาลไทยปล่อยตัวฮาคีมจะเผยแพร่ข่าวหรือข้อความที่เกี่ยวข้อง พร้อมติดแฮชแท็ก #SaveHakeem ขณะที่สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เขาถูกทางการบาห์เรนซ้อมทรมานขณะถูกควบคุมตัวเมื่อปี 2555 และข้อกล่าวหาว่าเขาทำลายทรัพย์สินทางการเกี่ยวข้องกับการที่เขาและครอบครัวเคยวิพากษ์วิจารณ์อิทธิพลของราชวงศ์บาห์เรนในวงการกีฬา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: