ไม่พบผลการค้นหา
เซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ รายงานความเคลื่อนไหวอดีตนายกยิ่งลักษณ์ เดินทางไปฮ่องกงโดยไม่ขอการดูแลเป็นพิเศษ (VIP) จากเจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกง พร้อมระบุไม่พบชื่ออดีตนายกฯอยู่ในบัญชีของตำรวจสากล

 หนังสือพิมพ์เซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ ของฮ่องกง รายงานความเคลื่อนไหวอดีตนายกยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่เดินทางไปฮ่องกง โดยไม่ได้ร้องขอการดูแลเป็นพิเศษ (VIP) จากเจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกง โดยระบุว่าเหตุที่นางสาวยิ่งลักษณ์เลือกเดินทางไปที่ฮ่องกง อาจเป็นเพราะฮ่องกงไม่มีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับไทย

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบในเว็บไซต์ของ Interpol หรือตำรวจสากล ก็ไม่พบชื่อของนางสาวยิ่งลักษณ์อยู่ในบัญชีที่ทางการไทยแจ้งว่าเป็นผู้ต้องหาที่ไทยต้องการตัวแต่อย่างใด

รายงานดังกล่าวสอดคล้องกับข่าวที่หลายสำนักข่าวในไทยจับตามาตลอดช่วงสัปดาห์นี้ หลังจากมีการเผยภาพนางสาวยิ่งลักษณ์ และนายทักษิณ ชินวัตร พี่ชาย ช็อปปิงอยู่ที่ปักกิ่ง กลายเป็นข่าวฮือฮาไปทั่วประเทศ และทำให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องเอ่ยปากว่ามีคนหลบหนีคดีไปอยู่เมืองนอก และคอยทำให้บ้านเมืองยุ่งวุ่นวาย

ขณะที่สำนักข่าว AP ระบุว่าก่อนการมาเยือนฮ่องกง นางสาวยิ่งลักษณ์อยู่ที่ญี่ปุ่น ซึ่งนับเป็นการไปญี่ปุ่นครั้งแรกของอดีตนายกฯหญิงผู้นี้ หลังเดินทางออกจากประเทศไทย โดยเธอเดินทางไปพร้อมกับพี่ชายและพี่เขยซึ่งล้วนเป็นอดีตนายกรัฐมตรี คือนายทักษิณ ชินวัตร และนายสมชาย วงษ์สวัสดิ์

ก่อนหน้านี้ นายสมชาย แสวงการ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าวว่าได้รับทราบข้อมูลในทางลับว่านางสาวยิ่งลักษณ์อยู่ที่ญี่ปุ่น พยายามขอพบนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ หรือต้นเดือนมีนาคมนี้ จะเดินทางไปฮ่องกง พร้อมกับให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ซึ่งการข่าวระบุว่านางสาวยิ่งลักษณ์จะได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกงด้วย

นายสมชายกล่าวด้วยว่านางสาวยิ่งลักษณ์เดินทางเข้าประเทศต่างๆในฐานะนักท่องเที่ยว โดยไม่แน่ชัดว่าใช้พาสปอร์ตของกัมพูชาหรือมอนเตเนโกร และการที่ทางการไทยไม่ส่งหมายจับไปยังทางการญี่ปุ่น ทำให้ทางการญี่ปุ่นไม่สามารถทำอะไรได้ ดังนั้นจึงขอให้หน่วยงานไทยเร่งรัดในการติดตามตัวอดีตนายกฯกลับมารับโทษ ส่วน รัฐบาล คสช. ก็ต้องแสดงให้เห็นถึงความเอาจริงเอาจังในเรื่องดังกล่าวด้วย


ที่มา: Deposed Thai PM Yingluck Shinawatra chose to come to Hong Kong as it has no extradition treaty with Thailand