ไม่พบผลการค้นหา
ธปท.ย้ำไม่เคยรับรองบิทคอยย์เป็นสกุลเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย ขอเวลาตรวจสอบวงเงินบริษัทหลักทรัพย์นำออกไปลงทุนต่างประเทศ ฟาก ก.ล.ต. ชี้ บล.สามารถทำได้ตามข้อตกลง IOSCO เตือนผู้ลงทุนผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ความเสี่ยงสูง

จากกรณีที่มีบริษัทหลักทรัพย์มีการชักชวนนักลงทุนไปซื้อขายบิทคอยน์ฟิวเจอร์ส (Bitcoin Futures) ในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในต่างประเทศ

นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการสายยุทธศาสตร์และความสัมพันธ์องค์กร ในฐานโฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ระบุว่า การดำเนินการแบบนี้ บริษัทหลักทรัพย์ต้องขออนุญาตสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. เพราะถือว่าเป็นการซื้อขายในตลาดที่มีการกำกับดูแล ส่วน ธปท. ขอเวลาตรวจสอบว่า เป็นการนำเงินออกไปลงทุนในต่างประเทศตามช่องทางที่ ธปท. ได้เคยอนุญาตไปแล้ว ได้แก่ การลงทุนผ่านสถานบันตัวกลาง คือ บริษัทหลักทรัพย์ในประเทศไทย ที่ทำหน้าที่กลั่นกรองและดูแลให้นักลงทุนได้รับคำแนะนำที่ถูกต้อง ซึ่งต้องเป็นนักลงทุนที่สามารถจะรับความเสี่ยงได้ เพราะราคาของสินค้าพื้นฐาน หรือ digital commodity นี้ ในตลาดล่วงหน้ามีความผันผวนสูงมาก 

อย่างไรก็ตาม ข้อความที่น่าจะเป็นการเชิญชวนให้ผู้อ่านเข้าใจผิด คือ การอ้างว่าเป็นบริษัทหลักทรัพย์ หรือ บล.รายแรกและรายเดียวในประเทศไทยที่สามารถซื้อขายบิทคอยน์ได้อย่างถูกต้องตามกฏหมายและได้รับการรับรองจากธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งไม่ตรงกับความจริง เพราะ ธปท.ไม่เคยรับรองบิทคอนย์เป็นสกุลเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย

ด้านนางทิพยสุดา ถาวรามร ​รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ในข่าวเป็นสัญญาฟิวเจอร์ส (หรือสัญญาณซื้อขายล่วงหน้า) ที่ซื้อขายในตลาด CME (The Chicago Mercantile Exchange) และ CBOE Futures Exchange ซึ่งเป็นตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในสหรัฐอเมริกาที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์ หรือ US CFTC (Commodity Futures Trading Commission) ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งบริษัทหลักทรัพย์ไทยสามารถให้บริการลูกค้าที่ประสงค์จะลงทุนผ่านตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในต่างประเทศดังกล่าวได้อยู่แล้ว เนื่องจากเป็นตลาดที่อยู่ใต้กำกับขององค์กรสมาชิก International Organization of Securities Commissions (IOSCO) ที่มีข้อตกลงความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน 

อย่างไรก็ดี เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอยู่ภายใต้การกำกับดูแลขององค์กรกำกับดูแลที่ได้มาตรฐาน ประเด็นที่น่าเป็นห่วงในกรณีนี้จึงมิใช่เรื่องฉ้อโกงหรือฟอกเงิน แต่เป็นเรื่องที่ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีความเสี่ยงสูงมากจากหลายปัจจัย ทั้งความผันผวนของสกุลเงินดิจิทัลที่เป็นสินค้าอ้างอิง รูปแบบผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด (leverage) ในตัว ทำให้อัตราของผลกำไรขาดทุนสูงกว่าสินค้าอ้างอิง และการต้องเตรียมสภาพคล่อง เพื่อรองรับการถูกเรียกหลักประกันเพิ่มรายวัน 

ดังนั้น ผู้ลงทุนจึงต้องคำนึงถึงความสามารถในการรับความเสี่ยงของตน หากไม่เข้าใจหรือไม่พร้อมก็ควรหลีกเลี่ยง ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้กำชับบริษัทหลักทรัพย์ที่ให้บริการในลักษณะดังกล่าวต้องประเมินความเหมาะสมในการแนะนำลูกค้า โดยคำนึงถึงความรู้ความเข้าใจในผลิตภัณฑ์ ฐานะทางการเงิน และความสามารถในการรับความเสี่ยงของลูกค้าด้วย

ด้านนายซี คิ-ออง เลาว์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทเป็นโบรกเกอร์รายเดียวในประเทศไทย ที่เปิดบริการลงทุนต่างประเทศทั้ง หุ้นและฟิวเจอร์สรวมแล้วกว่า 30 ตลาดทั่วโลก และขณะนี้ ทั้งตลาด CBOE (Chicago Board Options Exchange) และ CME (The Chicago Mercantile Exchange) ซึ่งเป็นตลาดล่วงหน้าที่ใหญ่ที่สุดและมีปริมาณซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์สสูงที่สุดในโลก ได้เปิดให้นักลงทุนสามารถซื้อขายบิทคอยน์ฟิวเจอร์สอย่างเป็นทางการแล้ว ทำให้ลูกค้า บล.ฟิลลิป สามารถซื้อขายบิทคอยน์ฟิวเจอร์สได้ทั้ง 2 ตลาดเช่นกัน โดยนักลงทุนสามารถเลือกส่งคำสั่งซื้อขายบิทคอยน์ฟิวเจอร์สได้เองแบบเรียลไทม์ผ่านระบบออนไลน์ของ บล. ฟิลลิป หรือส่งคำสั่งผ่านเจ้าหน้าที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

"การที่เราเปิดบริการให้ลูกค้าซื้อขายบิทคอยน์ฟิวเจอร์ส ท่ามกลางกระแสความกังวลว่า การซื้อขายบิทคอยท์ที่ร้อนแรงมาตั้งแต่ต้นปี 2560 จนถึงขณะนี้ กำลังจะเป็นฟองสบู่ในไม่ช้านั้น เราเล็งเห็นว่า มีนักลงทุนไทยจำนวนไม่น้อยที่สนใจและสามารถรับความเสี่ยงได้ เมื่อตลาดล่วงหน้าระดับโลกอย่าง CME และ CBOE นำบิทคอยน์เข้ามาเป็นสินค้าอ้างอิงให้มีการซื้อขายอย่างเป็นทางการ และมีระบบการชำระราคาที่เชื่อถือได้ ย่อมทำให้เกิดการยอมรับบิทคอยน์ฟิวเจอร์สมากขึ้น เนื่องจากมีการกำกับดูแลจาก กลต. ของสหรัฐฯ และมีกฎหมายควบคุมชัดเจน"นายซี คิ-ออง เลาว์กล่าว

สำหรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของบริการบิทคอยน์ ฟิวเจอร์ส คือผู้ลงทุนที่มีประสบการลงทุนในสัญญาฟิวเจอร์สมาแล้ว และมีความสนใจลงทุนใน บิทคอยน์ แต่ไม่ต้องการซื้อขายผ่านเว็ปไซต์หรือโบรกเกอร์ที่ไม่น่าเชื่อถือและไม่มีการรับรอง โดยในช่วงแรกคาดว่า ปริมาณการซื้อขายบิทคอยน์ฟิวเจอร์ส ในทั้ง 2 ตลาดอาจจะยังไม่สูงมากนัก เนื่องจากยังเป็นสินค้าใหม่ที่เพิ่งมีการเปิดบริการซื้อขาย และนักลงทุนทั่วไปยังคงจับตาดูสถานการณ์ของสินค้าตัวนี้ จึงเห็นว่า ในช่วงนี้ควรพยายามประชาสัมพันธ์และให้ความรู้แก่นักลงทุนที่มีความสนใจ