ไม่พบผลการค้นหา
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย เผยมีงานวิจัยสำรวจและเก็บหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ภายในถ้ำและนอกถ้ำ และขณะนี้นักวิจัยได้เขียนคู่มือการตรวจวัดระบบถ้ำ พร้อมยังมีการพัฒนาระบบติดตามและประยุกต์ใช้ข้อมูลเพื่อบริหารจัดการถ้ำอย่างยั่งยืน

รศ.ดร.ชนาธิป ผาริโน ผู้อำนวยการฝ่ายสวัสดิภาพสาธารณะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) เปิดเผยถึงการสนับสนุนงานวิจัยเกี่ยวกับถ้ำในประเทศไทย ว่าขณะนี้หลัก ๆ มีสองงาน งานแรกสืบเนื่องจากงานวิจัยด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ภายใต้ความร่วมมือการวิจัยไทย-จีน ซึ่งพยายามหาหลักฐานย้อนหลังเชื่อมโยงไปถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่กำลังเกิดขึ้น โดยมีการสำรวจและเก็บหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ภายในถ้ำและนอกถ้ำ บันทึกจากหินงอก หินย้อยอายุ 500-1,000 ปีภายในถ้ำ และวงปีไม้ มาวิเคราะห์เชื่อมโยงกับข้อมูลน้ำฝน เพื่อย้อนดูหลักฐานการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศว่าเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อใด ซึ่ง

"ขณะนี้นักวิจัยได้เขียนคู่มือการตรวจวัดระบบถ้ำ โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิจากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมให้ข้อเสนอแนะ หลังจากที่นักวิจัยเคยได้ทำคู่มือมาตรฐานคุณภาพสิ่งแวดล้อมประเภทถ้ำให้กับทาง สผ. มาแล้ว" รศ.ดร.ชนาธิป กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานให้ทุนฝ่ายต่างๆ ภายใน สกว. เกี่ยวกับอุทยานธรณีโลกสตูล โดยจะพัฒนาระบบติดตามและประยุกต์ใช้ข้อมูลเพื่อบริหารจัดการถ้ำอย่างยั่งยืน ป้องกันผลกระทบของมนุษย์และการเปลี่ยนแปลงต่างๆที่จะมีต่อความสมบูรณ์ของถ้ำอย่างเป็นระบบ เพื่อวิเคราะห์ตัวแปรที่มีแนวโน้มส่งผลต่อทรัพยากร อาทิ อุณหภูมิ น้ำและอากาศ รวมถึงจุดเสี่ยงของถ้ำ พื้นที่เสี่ยงภัยและพื้นที่อ่อนไหว ที่มีต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม ตลอดจนข้อเสนอในการบริหารจัดการความเสี่ยง จากการจัดทำฐานข้อมูลที่พัฒนาขึ้น